เก่ง J2ME ให้ครบสูตร
หนังสือหมดสต็อกชั่วคราว
ผู้เขียน: ทรงเกียรติ ภาวดี
ISBN: 974-91092-8-7
จำนวนหน้า: 297 หน้า
ขนาด: 14.5 x 21 ซม.
รูปแบบหนังสือ:
หนังสือขาวดำ
แถม CD
ราคาปก: 245 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 210 บาท
- แนะนำเทคโนโลยี J2ME ให้รู้จักและเข้าใจอย่างรวดเร็ว
- เนื้อหาแน่นและครอบคลุมตั้งแต่แนวคิดพื้นฐาน, การเขียนโปรแกรม จนกระทั่งพัฒนาออกมาเป็นแอปพลิเคชัน J2ME ที่ใช้งานได้จริง
- เรียนรู้และเลือกใช้เครื่องมือสำหรับพัฒนาแอปพลิเคชันของ J2ME
- มีตัวอย่างการพัฒนาแอปพลิเคชัน J2ME เช่น เกมกราฟิก ซึ่งทดลองและปฏิบัติตามได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้โทรศัพท์มือถือจริง
บทที่ 1 เปิดตัว J2ME
รู้จักเทคโนโลยีตัวล่าสุดในตระกูล "2" ของ Java ภายใต้ กรอบและแนวคิดแบบคอนฟิกกูเรชันและโพรไฟล์ สำหรับการพัฒนา แอปพลิเคชันเพื่อทำงานในอุปกรณ์ไร้สาย อย่างโทรศัพท์มือถือหรือ PDA ที่มีข้อจำกัดหลายอย่าง โดยเฉพาะหน่วยความจำและกำลังของซีพียู
- J2SE, J2EE และ J2ME
- สถาปัตยกรรมของ J2ME
- คอนฟิกกูเรชันคืออะไร
- โพรไฟล์มีไว้ทำไม
บทที่ 2 เตรียมพร้อม J2SDK และ WTK
การพัฒนาแอปพลิเคชันของ J2ME จำเป็นจะต้องอาศัย J2SDK และ Wireless Toolkit ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือพื้นฐานที่สุด และ โปรแกรมช่วยพัฒนาอื่นๆ ยังจำเป็นต้องเรียกใช้อีกด้วย เนื้อหาใน บทนี้จึงแนะนำวิธีการติดตั้ง J2SDK และ Wireless Toolkit เพื่อให้ ผู้อ่านใช้เป็นเครื่องมือทดลองพัฒนาแอปพลิเคชันด้วยตนเอง
- ดาวน์โหลดและติดตั้ง J2SDK ก่อน
- กำหนด PATH และ CLASSPATH
- ทดลองเขียนโปรแกรม Java สั้นๆ
- ปัญหาในการใช้งาน J2SDK
- ดาวน์โหลดและติดตั้ง WTK ปิดท้าย
บทที่ 3 ทำความรู้จัก MIDlet
การทำความรู้จักและทำความเข้าใจการทำงานของไฟล์ .jad และ .jar รวมถึงโครงสร้างและความสัมพันธ์ของไฟล์ทั้งสอง เป็น สิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับนักพัฒนา MIDlet เพราะ MIDlet คือ แอปพลิเคชันขั้นสุดท้ายที่เราจะนำไปรันในอุปกรณ์ต่างๆ ที่สนับสนุน เทคโนโลยี J2ME
- ความสำคัญของไฟล์ .jar และ .jad
- แหล่งดาวน์โหลด MIDlet
- MIDlet กับโทรศัพท์มือถือ
- ดาวน์โหลด MIDlet ผ่าน OTA
- เจาะลึก .jar และ .jad
บทที่ 4 เริ่มการใช้งาน WTK
J2ME Wireless Toolkit หรือ WTK เป็นเครื่องมือพื้นฐาน สำหรับพัฒนาแอปพลิเคชัน J2ME อย่างเป็นทางการของ Sun ช่วย ให้นักพัฒนาสามารถเขียนและทดสอบแอปพลิเคชัน J2ME ได้อย่าง รวดเร็ว ครบทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการคอมไพล์, แสดงข้อผิดพลาด, รันดูผลใน Emulator จนกระทั่งสร้างออกมาเป็น MIDlet Suite
- ดาวน์โหลดและติดตั้ง WTK
- ทดลองรัน MIDlet ที่มากับ WTK
- การรัน MIDlet อื่นๆ
- เมนูและเครื่องมือที่น่าสนใจใน WTK
- เมนู Default Device
- เมนู Documentation
- เมนู KToolbar
- เมนู Preferences
- เมนู Utilities
บทที่ 5 SMTK เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง
นอกจาก Wireless Toolkit ของ Sun แล้ว บริษัทอื่นๆ อย่าง เช่น Siemens ก็มีชุดพัฒนาแอปพลิเคชันที่เรียกว่า Siemens Mobility Toolkit หรือ SMTK ให้นักพัฒนานำไปใช้งานด้วยเหมือนกัน จุดประสงค์ หลักของ SMTK คือ ทำให้แอปพลิเคชันของ J2ME ที่พัฒนาออกมา สามารถดึงความสามารถของโทรศัพท์ Siemens มาใช้อย่างเต็มที่
- ก่อนอื่นต้องดาวน์โหลด SMTK
- พินิจหน้าตา SL45i Emulator
- การรัน MIDlet ของ Emulator
- นำ MIDlet อื่นมารันใน SL45i Emulator
- เปิดดูเอกสาร J2ME API ได้จากเมนู
- มี Emulator สำหรับรุ่น M50 เหมือนกัน
บทที่ 6 อุปกรณ์ที่สนับสนุน J2ME
โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่สนับสนุนเทคโนโลยี J2ME ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าถึงและสัมผัสได้ง่ายที่สุด แต่อุปกรณ์ที่สนับ สนุนเทคโนโลยี J2ME ยังมีมากกว่านั้น เช่น Palm, Pocket PC หรือ Smart phone และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต เราจึงควร มาทำความเข้าใจศักยภาพของอุปกรณ์เหล่านี้กันบ้าง
- โทรศัพท์มือถือ
- Smartphone 2002 และ Pocket PC
- Palm OS
บทที่ 7 MIDlet กับ Palm OS
การนำแอปพลิเคชันหรือ MIDlet ที่เขียนขึ้นสำหรับโทรศัพท์มือถือ ไปรันในอุปกรณ์อื่นอย่าง Palm OS สามารถทำได้โดยแปลง ไฟล์ของ MIDlet Suite ให้อยู่ในรูปแบบของ Palm OS แล้วนำไปติด ตั้งใช้งาน โดยไม่ต้องแก้ไขโปรแกรมต้นฉบับหรือคอมไพล์ใหม่ ความ สามารถนี้ช่วยตอกย้ำแนวคิด "Write Once Run Anywhere" ของ Java อย่างชัดเจน
- ติดตั้ง MIDP ลงเครื่อง Palm
- แปลง MIDlet ให้เป็น .prc
- ตัวอย่างปัญหาการแปลง MIDlet เป็น .prc
บทที่ 8 พัฒนา MIDlet ทีละขั้น
การพัฒนา MIDlet มีขั้นตอนที่ดูเหมือนจะยุ่งยากและซับซ้อน อยู่พอสมควร โดยเฉพาะวิธีการป้อนคำสั่งผ่านทางคอมมานด์ไลน์ แต่ก็มีข้อดีคือ ช่วยให้เรารู้จักและเข้าใจกลไกการสร้าง MIDlet อย่าง ชัดเจน รวมถึงเข้าใจการทำงานของโปรแกรมช่วยพัฒนาอื่นๆ ว่า ในฉากหลังโปรแกรมเหล่านั้น มีการทำงานอย่างไร
- ขั้นที่ 1 เขียนโปรแกรม HelloJ2ME.java
- ขั้นที่ 2 สร้างไดเรกทอรีเก็บคลาสไฟล์
- ขั้นที่ 3 คอมไพล์ซอร์ซโค้ด
- ขั้นที่ 4 ตรวจสอบคลาสไฟล์
- ขั้นที่ 5 รันดูผลใน Emulator
- ขั้นที่ 6 เตรียมไฟล์ manifest.mf
- ขั้นที่ 7 สร้างไฟล์ .jar
- ขั้นที่ 8 สร้างไฟล์ .jad
- ขั้นที่ 9 นำ MIDlet ไปติดตั้งหรือใช้งาน
บทที่ 9 เจาะลึกขั้นตอนการพัฒนา MIDlet
จากบทที่ผ่านมา ทำให้เราได้ทราบขั้นตอนการพัฒนา MIDlet อย่างคร่าวๆ กันไปแล้ว ในบทนี้จะเป็นการเจาะลึกถึงการทำงานและ คำสั่งต่างๆ ที่ใช้ในแต่ละขั้นตอนอย่างละเอียด ก่อนที่จะไปอธิบายการ ใช้เครื่องมือพัฒนา MIDlet หรือ Wireless Toolkit และแสดงตัวอย่าง ในบทถัดไป
- เริ่มจากคอมไพล์ซอร์ซโค้ด
- แล้วตรวจสอบคลาสไฟล์ให้ชัวร์
- ทดลองรันคลาสไฟล์ใน Emulator
- ทำ MIDlet Suite เพื่อเผยแพร่การใช้งาน
- JAM, JAR และ JAD คืออะไร
- JAM (Java Application Manager)
- JAR (Java Archive)
- JAD (Java Application Descriptor)
- ความสำคัญของ MIDlet-Jar-URL
บทที่ 10 พัฒนา MIDlet ด้วย WTK
เมื่อเข้าใจขั้นตอนการพัฒนา MIDlet แบบป้อนคำสั่งผ่าน คอมมานด์ไลน์แล้ว ในการพัฒนา MIDlet ใช้งานจริง ควรจะใช้เครื่อง มืออย่าง Wireless Toolkit เข้ามาช่วย เพื่อให้รวดเร็วและสะดวก เนื่องจาก Wireless Toolkit ได้ซ่อนการทำงานหลายอย่างเอาไว้ ในฉากหลัง โดยที่เราไม่ต้องทำเอง
- สร้างโปรเจ็กต์ใหม่
- คอมไพล์และตรวจสอบ
- ทำ Packaging
- รัน MIDlet ใน POSE
บทที่ 11 MIDlet 2 ตัว ในไฟล์เดียว
การนำเอา MIDlet มากกว่า 1 ตัว มาบรรจุไว้ในไฟล์ .jar ไฟล์ เดียว หรืออยู่ใน MIDlet Suite เดียวกันนั้น มีข้อดีคือ ทำให้ MIDlet ที่อยู่ข้างใน สามารถทำงานและแชร์ข้อมูลร่วมกันได้ โดยในระหว่าง การรัน จะมีเมนูให้เราเลือกว่าต้องการรัน MIDlet ตัวใด
- คอมไพล์ซอร์ซโค้ด
- ตรวจสอบคลาสไฟล์
- รันใน Emulator
- สร้างไฟล์ manifest.mf
- สร้างไฟล์ .jar
- สร้างไฟล์ .jad
- สร้างไอคอนให้แก่ MIDlet
- กรณีใช้ WTK เป็นเครื่องมือพัฒนา
บทที่ 12 GUI ของ MIDP
หน้าที่พื้นฐานของ GUI คือ สร้างอินเทอร์เฟซสำหรับการรับ ข้อมูลจากผู้ใช้ (เช่น การรับข้อความหรือแสดงรายการเมนูให้ผู้ใช้เลือก) และแสดงผลการทำงาน ซึ่งในการพัฒนา MIDlet เราจะเลือก GUI สำเร็จรูปที่ MIDP เตรียมไว้ให้ มาใช้งานเลย หรือจะสร้าง GUI แล้วเขียนโค้ดควบคุมการทำงานต่างๆ เองก็ได้
- High-level API ดูแลอินเทอร์เฟซระดับสูง
- Low-level API จัดการกราฟิกระดับต่ำ
- Display ตัวจัดการจอภาพ
- Displayable ตัวนำอ็อบเจ็กต์มาแสดง
- คลาส Screen แยกย่อยเป็น 4 คลาส
- Form รวมคอมโพเนนต์ต่างๆ อยู่ในหน้าจอเดียว
- Command สร้างเมนูสำหรับผู้ใช้
- Alert แจ้งเตือนหรือแจ้งข้อผิดพลาด
- TextBox สร้างกรอบรับข้อความจากผู้ใช้
- List สร้างรายการให้ผู้ใช้เลือก
- TextField สร้างกรอบรับข้อความบรรจุใน Form
- ChoiceGroup สร้างรายการบรรจุใน Form ให้ผู้ใช้เลือก
- StringItem แสดงข้อความใน Form
- Image แสดงรูปกราฟิกใน Form
- ImageItem แสดงรูปกราฟิก + ข้อความกำกับรูป
- Gauge โชว์กราฟแท่งแทนตัวเลข
- DateField รับข้อมูลวัน-เวลาตามที่ผู้ใช้เลือก
- Ticker โชว์ตัวอักษรวิ่ง
บทที่ 13 MIDlet แบบกราฟิก
MIDlet ที่พัฒนาขึ้นมาโดยใช้ GUI ระดับต่ำหรือแบบกราฟิก ย่อมมีความสวยงามและดูเป็นมืออาชีพมากกว่า ปกติแล้ว GUI ระดับ ต่ำเหมาะสำหรับการพัฒนา MIDlet จำพวกเกมแบบกราฟิก ที่จำเป็น ต้องสร้างหรือวาดรูปกราฟิกขึ้นมาใช้งานเอง เพราะ GUI ระดับสูงที่ MIDP จัดเตรียมไว้ ไม่สามารถจัดการงานลักษณะนี้ได้
- ระบบโคออร์ดิเนตของ Graphics
- การกำหนดสี
- ทดลองวาดเส้นตรง
- วาดรูปสี่เหลี่ยมโปร่ง
- วาดรูปสี่เหลี่ยมทึบ
- วาดส่วนของวงกลมหรือวงรี
- กำหนดรูปแบบอักษรและแสดงข้อความ
บทที่ 14 ตรวจสอบเหตุการณ์
การตรวจสอบเหตุการณ์ใน MIDlet ที่ใช้ GUI ระดับต่ำ เป็น สิ่งที่ทำได้สบายมาก เราสามารถเขียนโค้ดเพื่อตรวจสอบหรือดัก เหตุการณ์อย่างการกดคีย์, ปล่อยคีย์ หรือแม้แต่การแตะบนจอภาพของ Palm จากนั้น ก็ขึ้นกับเราเองว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว
- ขึ้นแล้ว จะเขียนโค้ดสั่งให้ทำงานต่อไปอย่างไร
- เมธอดตรวจสอบเหตุการณ์ระดับต่ำ
- ตัวอย่างการตรวจสอบคีย์
- เทคนิคการตรวจสอบคีย์
- ตรวจสอบการแตะจอภาพของ Palm
บทที่ 15 รูปกราฟิกใน MIDlet แบบกราฟิก
การนำรูปกราฟิกมาแสดงใน MIDlet แบบกราฟิก ทำได้หลาย แบบ เช่น โหลดไฟล์รูปกราฟิกมาแสดงโดยตรง หรืออาจจะใช้เทคนิค แปลงรูปกราฟิกเป็นข้อมูล แล้วนำไปเขียนโค้ดฝังไว้ใน MIDlet เลยก็ได้ ซึ่งจะทำให้การแก้ไขหรือแกะรูปกราฟิกใน MIDlet ทำได้ยากขึ้น
- เทคนิคการฝังรูปกราฟิกในไฟล์ .jar
- แปลงข้อมูลกราฟิกเป็นตัวเลข
- นำค่าตัวเลขไปกำหนดลงอาร์เรย์
- เก็บหลายรูปในอาร์เรย์ชุดเดียว
บทที่ 16 เก็บข้อมูลด้วย RMS
RMS ทำให้เราสามารถเขียน MIDlet สำหรับจัดเก็บข้อมูล อย่างง่ายๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น MIDlet ที่ออกแบบให้ทำงานเก็บข้อมูล เป็นหน้าที่หลักโดยตรง หรือการเก็บข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ ของ MIDlet เช่น ชื่อผู้ใช้, ข้อมูลการล็อกอิน, รหัสผ่าน หรือคะแนนสูงสุดในการ เล่นเกม เป็นต้น
- โครงสร้างของ RMS
- การทำงานกับ Record Store
- เปิด Record Store
- เพิ่มเรคอร์ด
- อ่านเรคอร์ด
- ลบเรคอร์ด
- แก้ไขเรคอร์ด
- ปิด Record Store
- ไฟล์ของ Record Store
- ตัวอย่าง MIDlet ที่ใช้ RMS
บทที่ 17 สร้างเกม Puzzle
เกม Puzzle หรือเกมสลับตัวเลข เป็นตัวอย่างประยุกต์ของ แอปพลิเคชัน J2ME เล็กๆ ที่นำเอาความสามารถหลายๆ ส่วนมารวม กัน ไม่ว่าจะเป็นการแสดงข้อมูลผ่านฟอร์มด้วย GUI ระดับสูง, การ วาดและแสดงรูปกราฟิก, การตรวจสอบการกดคีย์ รวมถึงเทคนิค ต่างๆ ในการเขียนโปรแกรมเกี่ยวกับเกม
- ทำความเข้าใจเกม Puzzle
- ปุ่มที่ใช้เล่นเกมมีปุ่มไหนบ้าง
- ข้อควรทราบเมื่อนำไปรันใน Palm
บทที่ 18 เขียน MIDlet ติดต่อเน็ตเวิร์ก
การเขียน MIDlet เพื่อติดต่อกับเน็ตเวิร์กหรือเครือข่าย ไม่ใช่ เรื่องยาก เพราะใน J2ME มีคำสั่งสำหรับจัดการเกี่ยวกับเน็ตเวิร์ก เตรียมไว้ให้แล้ว คราวนี้เราจะเห็นตัวอย่างของจริง โดยการพัฒนาเป็น MIDlet ที่ไปดึงเอาข้อมูลไฟล์คำพยากรณ์จากเซิร์ฟเวอร์ในอินเทอร์เน็ต มาแสดงผลใน MIDlet
- สร้างการเชื่อมต่อ
- เลือกอินเทอร์เฟซของ Stream
- อ่านข้อมูลจาก Stream
- Daily Horoscope พยากรณ์รายวัน
- เตรียมรูปกราฟิก
- รวบรวมไฟล์คำพยากรณ์
- ผลการทำงานของ MIDlet
บทที่ 19 ใช้ Decompiler แกะโค้ด Java
การแปลงแอปพลิเคชันที่เขียนด้วยภาษา Java ให้กลับมา เป็นซอร์ซโค้ดนั้น สามารถทำได้ง่ายๆ โดยใช้โปรแกรมพวก Java Decompiler เข้าช่วย ประโยชน์สำหรับนักพัฒนาก็คือ ทำให้สามารถ แกะดูซอร์ซโค้ดของผู้อื่น เพื่อศึกษาเทคนิคการเขียนโปรแกรม ดังนั้น ในทางกลับกัน โปรแกรมจำพวกนี้ทำให้นักพัฒนาไม่สามารถปกปิด เทคนิคของตนเอาไว้อีกต่อไป
- แนะนำ DJ Java Decompiler
- ทดลอง NMI's Java Code Viewer
บทที่ 20 ชุดพัฒนา MIDP ของ Nokia
นอกจาก Sun และ Siemens แล้ว Nokia ก็เป็นอีกบริษัทหนึ่ง ที่ออกชุดพัฒนาโปรแกรมมาให้นักพัฒนา MIDlet นำไปใช้งาน โดย มีเป้าหมายคล้ายกับ Siemens คือ เพื่อกระตุ้นให้มีการพัฒนาแอป-พลิเคชันหรือ MIDlet ที่สามารถใช้งานหรือใช้คุณสมบัติต่างๆ ของ โทรศัพท์ Nokia ได้อย่างเต็มที่
- สมัครสมาชิก Forum ของ Nokia ก่อน
- ดาวน์โหลดและติดตั้ง SDK
- รัน Emulator ของ Nokia
ภาคผนวก รวมเว็บไซต์ที่น่าสนใจ ของ J2ME
- ชุดพัฒนาโปรแกรมหรือ SDK ของ J2ME
- แหล่งดาวน์โหลด MIDlet
- ข้อมูลเกี่ยวกับ J2ME และเอกสารต่างๆ
- ข้อมูลเกี่ยวกับ J2ME ภาษาไทย
- Palm OS
FAQ คำถามที่ถามกันบ่อย