LightWave 3D
ผู้เขียน: สุรนาฎ เกิดอิ่ม
ISBN: 974-93674-3-x
จำนวนหน้า: 208 หน้า
ขนาด: 17 x 22 ซม.
รูปแบบหนังสือ:
หนังสือขาวดำ
แถม CD
ราคาปก: 195 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 170 บาท
- หากการเรียนรู้โปรแกรม 3 มิติ เป็นเรื่องที่ยากสำหรับคุณแล้วล่ะก็ หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้คุณเริ่มต้นแบบง่ายๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไปในเรื่องของการสร้างโมเดล จนไปถึงการใช้งาน Animation เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการศึกษาโปรแกรม LightWave ขั้นสูงขึ้นต่อไป การศึกษาโปรแกรม LightWave ด้วยตัวคุณเองไปพร้อมกับหนังสือเล่มนี้ จะเป็นก้าวแห่งการเริ่มต้นเข้าสู่การทำงานด้วยโปรแกรม 3 มิติ ในแบบของคุณเอง
- เรียนรู้ LightWaveได้ด้วยตัวคุณเอง
- ศึกษากันแบบ Step By Step เข้าใจง่าย
- พร้อม CD ไฟล์ตัวอย่างงาน และไฟล์จากหน้าปก
- ช่วยให้คุณใช้งาน LightWave ได้ภายใน 24 ชั่วโมง
บทที่ 1 modeler
- Modeler interface
- การปรับรูปแบบ Viewport โดยทั่วไป
- การใช้งาน Display Options
- Layout
- Perspective Amont
- การปรับ Layout
- Viewport
- Interface
- การตั้งค่า Unit System
- การใช้งาน Layers
- Foreground และ Background Layers
บทที่ 2 การสร้างโมเดลใน Modeler
- Polygon กับ Point
- การสร้าง Point
- การใช้ Numeric กับการสร้าง Point
- การใช้เครื่องมือ Sketch
- การเปลี่ยนสีสำหรับเส้น Sketch
- Primitive
- เริ่มต้นสร้าง Box
- การใช้ Numeric กับการสร้างรูปทรงเลขาคณิต
- การสร้าง Segment ให้กับกล่อง
- การลบมุมให้กับกล่อง
- การสร้างตัวอักษรด้วยคำสั่ง Text
- เลือกแบบตัวอักษรก่อน
- เริ่มสร้างตัวอักษร
บทที่ 3 การดัดแปลงโมเดลใน LightWave
- Modify
- Rotate
- Bend
- Twist
- Drag
- Stretch
- การใช้งาน Stretch กับ Polygon และ Point
- Size
- Taper
- Multiply
- Bevel
- Rounder
- Lathe
- Rail Extrude
- Construct
- Boolean
- Union
- Intersect
- Substract
- Add
- Bridge
- SubPatches
- การใช้งาน SubPatch Weight
- การแสดงผลด้วย Weight Shade
บทที่ 4 เริ่มต้นสร้างโมเดล 3 มิติ
- ก่อนเริ่มต้นสร้างโมเดลชิ้นแรก
- สร้างโมเดล Space Wing
- ใส่สีพื้นผิวในส่วนต่างๆของโมเดลยาน
บทที่ 5 Layout
- การปรับ Viewport ใน layout
- Display Options
- Timeline
บทที่ 6 Lighting ในโปรแกรม LightWave
- รูปแบบของแสงไฟที่ได้จากดวงไฟรูปแบบต่างๆ
- Distant
- Point
- Spotlight
- Linear
- Area
- การใส่ดวงไฟลงใน Scene
- การโหลดวัตถุจาก Modeler ลงใน Scene
- การใช้ Volumetric lights
- การใช้งาน Area light
- การใส่ Len Flares ลงในการ Render
- แสดงตำแหน่งของ Len Flares ก่อนการ Render
- การใช้งาน Intensity Falloff ควบคุมระยะการกระจายแสง
- การทำ Clone ของดวงไฟ
- การทำ Mirror ดวงไฟ
- งาน 3D กับ Global illumination
- Radiosity
บทที่ 7 สร้างพื้นผิวใน LightWave
- คุณสมบัติพื้นฐานของพื้นผิว
- คุณสมบัติของแต่ละแถบการตั้งค่า
- Color
- Luminosity
- Diffuse
- Specularity
- Glossiness
- Reflection
- Transparency
- Reflection Index
- Translucency
- Bump
- Smoothing
- Double Sided
- การใช้งาน Texture Editor
- Image maps
- เลือกวิธีการ Map ให้เหมาะสมกับวัตถุ
- Procedural Texture
- Gradient
- การบันทึกพื้นผิวที่สร้างเสร็จแล้ว
- พื้นผิวสำเร็จรูปใน LightWave
บทที่ 8 สร้างพื้นผิวเสมือนจริงด้วยการ Map รูปภาพ
- การใช้งาน Viper เพื่อดูพื้นผิวก่อนทำการ Render จริง
- การสร้างหมอกเพื่อเสริมบรรยากาศใน Scene
- UV Texture map
บทที่ 9 การใช้งานกล้องและการ Render
- การปรับขนาดหน้าเลนส์กล้อง
- การเลือกพื้นที่ในการ Render
- การใส่ Filter ไปพร้อมกับการ Render
- การสร้าง Depth of Field
บทที่ 10 การสร้าง Animation ง่ายๆด้วย Layout
- การใช้งาน Parenting เพื่อควบคุมโมเดล
- เริ่มสร้างภาพยนตร์ Animation
- การใส่ฉากหลังให้เหมือนอยู่ใน อวกาศ
- เตรียมการ Render Animation
- สร้าง Effect การเคลื่อนไหวด้วย Motion Blur
บทที่ 11 การใส่ Bone ให้กับโมเดล
- สร้างความเข้าใจในการใช้งาน Bone
- การกำหนด Bone ให้กับโมเดลด้วย Skelegons ใน Modeler
- การใช้งาน Inverse Kinematics (IK)
- การกำหนด ขอบเขตการหมุนของ Bone