ลงโฆษณากับ YouTube เจาะตลาดเป้าหมายได้แม่นยำ+ได้ผล
ผู้เขียน: ธัญธัช นันท์ชนก
ISBN: 978-616-7897-56-1
จำนวนหน้า: 240 หน้า
ขนาด: 16.5 x 19 x 1.15 ซม. ซม.
รูปแบบหนังสือ:
หนังสือขาวดำ
ราคาปก: 195 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 175 บาท
- อธิบายวิธีการและขั้นตอนลงโฆษณาที่ผู้ลงโฆษณาอยากรู้และควรรู้ ไม่ว่าในรูปแบบวิดีโอ, รูปภาพ หรือข้อความ ทั้ง In-stream ads, Bumper ads, Video discovery ads, Non-skippable in-stream ads, Responsive ads และอื่นๆ ที่ทำได้จริง เห็นผลจริง อาทิ...
- เตรียมโฆษณาอย่างไรให้น่าสนใจและผ่านการอนุมัติ
- ตัดต่อและปรับแต่งโฆษณาแบบวิดีโอผ่านเครื่องมือฟรีใน YouTube อย่าง Video Editor
- สร้างแคมเปญโฆษณาใน Google AdWords เพื่อลงโฆษณาใน YouTube
- โปรโมตร้านด้วยการทำ SEO พร้อมเทคนิควิเคราะห์ Keyword ฉบับมืออาชีพ
- วัดผลโฆษณาว่าได้ผลคุ้มค่าแค่ไหน
- แก้ปัญหาการลงโฆษณา+เพิ่มประสิทธิภาพของโฆษณา
หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใครบ้าง
- เจ้าของธุรกิจที่ต้องการลงโฆษณาผ่าน YouTube ทั้งในรูปแบบวิดีโอและรูปแบบอื่น
- ฝ่ายการตลาดหรือเอเจนซีโฆษณาที่ทำการตลาดให้แบรนด์หรือสินค้า/บริการต่างๆ
- คนทั่วไปที่อยากให้วิดีโอของตัวเองใน YouTube มียอดวิวเพิ่มขึ้น หรือ YouTube Channel ของตัวเองมีคนติดตามเพิ่มขึ้น
- เจ้าของเว็บไซต์ที่ต้องการให้มีคนคลิกเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์มากขึ้น
ควรรู้อะไรมาบ้างก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้
- ใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเป็น
- ใช้ YouTube เป็น (แค่เบื้องต้นก็พอ) จะช่วยให้ทำตามตัวอย่างในหนังสือได้ง่ายขึ้น
ต้องมีอะไรบ้างเพื่อทำตามตัวอย่างในหนังสือ
- คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
- วิดีโอสำหรับใช้ลงโฆษณา
- บัตรเครดิต/เดบิตสำหรับจ่ายค่าโฆษณา
บทที่ 1 เรียนรู้เรื่องลงโฆษณาใน YouTube
เวลาพูดถึงการลงโฆษณาออนไลน์ (Online Advertising) เรามักนึกถึงการลงโฆษณาใน Google หรือ Facebook ก่อน แต่หลายคนลืมไปว่าจริงๆ แล้ว YouTube เป็นอีกช่องทางสำหรับลงโฆษณาออนไลน์ที่น่าสนใจมาก เพราะ YouTube มีผู้ใช้จำนวนมหาศาล ขณะที่คู่แข่งแย่งลงโฆษณายังมีไม่มากเหมือนใน Google หรือ Facebook
- ทำไมต้องลงโฆษณาใน YouTube
- โฆษณาใน YouTube ได้เปรียบโฆษณาอื่นๆ ตรงไหน
- โฆษณาใน YouTube เหมาะกับใครบ้าง
- รูปแบบของโฆษณาใน YouTube
- รูปแบบของโฆษณาวิดีโอใน YouTube
- โฆษณา TrueView
- โฆษณา Bumper
- เนื้อหาของวิดีโอโฆษณาใน YouTube
- โฆษณาใน YouTube แสดงผลตำแหน่งไหนได้บ้าง
- เงื่อนไขการคิดค่าโฆษณาสำหรับโฆษณารูปแบบต่างๆ
- โฆษณาในรูปแบบวิดีโอ
- โฆษณาในรูปแบบภาพ/ข้อความ
- งบประมาณการลงโฆษณาใน YouTube
- วิธีชำระเงินค่าโฆษณา
บทที่ 2 เข้าใจการทำงานของ Google AdWords
AdWords เป็นบริการโฆษณาออนไลน์ของ Google ที่เปิดโอกาสให้เราซื้อโฆษณาเพื่อเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ เท่าที่ Google มีอยู่ ซึ่งหนึ่งในช่องทางที่ว่าก็คือ YouTube นั่นเอง นั่นแปลว่าการลงโฆษณาใน YouTube ต้องลงผ่าน AdWords เพราะฉะนั้นก่อนไปลองลงโฆษณาใน YouTube เรามาทำความรู้จักกับ AdWords กันหน่อย
- AdWords กับการลงโฆษณาใน YouTube
- ประเภทแคมเปญของ AdWords
- แคมเปญ AdWords ที่ใช้กับ YouTube
- โครงสร้างของโฆษณา AdWords
- รูปแบบโฆษณาของ AdWords
- การกำหนดกลุ่มเป้าหมายใน AdWords
- ตำแหน่งที่ตั้งของกลุ่มเป้าหมาย
- ภาษาของกลุ่มเป้าหมาย
- เข้าใจเรื่องกลยุทธ์การเสนอราคาใน AdWords
- ขั้นตอนการลงโฆษณาใน AdWords
บทที่ 3 เตรียมวิดีโอโฆษณาอย่างไรให้น่าสนใจ
ก่อนจะเริ่มอัปโหลดวิดีโอเผยแพร่บน YouTube เพื่อลงโฆษณา ลองมาดูกลเม็ดเคล็ดลับที่เกี่ยวข้องกับการผลิตวิดีโอโฆษณาให้น่าสนใจและเหมาะจะใช้ลงโฆษณากันหน่อย เคล็ดลับเหล่านี้อาจดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ถ้าลองนำไปประยุกต์ใช้จะพบว่า ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้โฆษณาและช่วยให้โฆษณาบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้มากขึ้น
- ความยาวของวิดีโอโฆษณาที่เหมาะที่สุด
- 5 วินาทีแรกคือหัวใจสำคัญ
- ใส่ข้อคิด/คำคมลงในโฆษณา
- ใส่คำประเภท Call to action ลงในโฆษณา
- สร้างส่วนท้ายของวิดีโอเพื่อผลทางการตลาด
- ตั้งชื่อวิดีโอโฆษณาอย่างไรดี
- ภาพขนาดย่อของวิดีโอโฆษณาสำคัญมาก
- วิดีโอโฆษณาที่ดีต้องกระตุ้นอารมณ์คนดู
- ผลิตวิดีโอโฆษณาในรูปแบบหนังสั้น
บทที่ 4 อัปโหลดและจัดการวิดีโอใน YouTube
ถ้าต้องการลงโฆษณาในรูปแบบวิดีโอใน YouTube เราจำเป็นต้องอัปโหลดหรือเผยแพร่วิดีโอบน YouTube เสียก่อน เพราะถ้าวิดีโอไม่ได้อยู่บน YouTube ก็ลงโฆษณาไม่ได้ บทนี้เราจะไปเรียนรู้เทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการอัปโหลดวิดีโอเผยแพร่ผ่าน YouTube โดยเริ่มตั้งแต่การสร้าง YouTube Channel ขึ้นมา
- สมัครบัญชี Google
- สร้าง YouTube Channel
- ลงทะเบียนบัญชี YouTube
- สร้าง YouTube Channel ด้วยชื่อตัวเอง
- สร้าง YouTube Channel ด้วยชื่อแบรนด์
- สลับใช้งาน YouTube Channel
- การยืนยันบัญชี YouTube
- อัปโหลดวิดีโอขึ้นเผยแพร่ใน YouTube Channel
- สเป็กของวิดีโอที่เหมาะสม
- ความยาวของไฟล์วิดีโอ
- ฟอร์แมตของไฟล์วิดีโอ
- อัตราส่วนของไฟล์วิดีโอ
- เตรียมวิดีโอโฆษณาอย่างไรให้ผ่านการอนุมัติ
บทที่ 5 สมัครใช้บริการ Google AdWords
มี YouTube Channel แล้ว อีกอย่างที่ต้องมีคือบัญชี AdWords เพราะเราต้องลงโฆษณาใน YouTube ผ่านทาง AdWords นั่นเอง การสมัครใช้บริการ AdWords ถือเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับมือใหม่ เพราะถ้าไม่รู้เทคนิคก็จะต้องเสียเวลาไปกับการสร้างแคมเปญแรกโดยไม่จำเป็น แต่ถ้าทำตามวิธีการในบทนี้ การสมัคร AdWords จะเป็นเรื่องง่าย
- ถึงเวลาสมัครบัญชี AdWords
- ตั้งค่าการเรียกเก็บเงิน
- ดูประวัติการทำธุรกรรมและจ่ายค่าโฆษณา
- เปลี่ยนแปลงการตั้งค่าการเรียกเก็บเงิน
- ดูโปรไฟล์การเรียกเก็บเงิน
- เชื่อมโยงบัญชี AdWords กับ YouTube Channel
บทที่ 6 เรียนรู้การทำงานของแคมเปญ Video
สำหรับมือใหม่ การสร้างแคมเปญ Video ใน AdWords เพื่อลงโฆษณารูปแบบวิดีโอใน YouTube อาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เราจึงควรมาทำความรู้จักและเรียนรู้การทำงานของแคมเปญประเภทนี้ให้มากขึ้น ที่สำคัญคือต้องทำความเข้าใจกับการตั้งค่าต่างๆ ของแคมเปญซึ่งมีรายละเอียดค่อนข้างมาก และมีความแตกต่างจากแคมเปญอื่นๆ ใน AdWords
- ทำความเข้าใจกับแคมเปญ Video
- โครงสร้างของแคมเปญ Video
- ตั้งค่าให้แคมเปญ Video
- เลือกประเภทย่อยของแคมเปญ Video
- เลือกรูปแบบของโฆษณาวิดีโอ
- การเสนอราคา
- การกำหนดงบประมาณโฆษณา
- เลือกเครือข่ายที่โฆษณาจะแสดงผล
- กำหนดตำแหน่งที่ตั้งของกลุ่มเป้าหมาย
- กำหนดภาษาของกลุ่มเป้าหมาย
- เลือกอุปกรณ์ที่กลุ่มเป้าหมายใช้
- ตั้งค่าขั้นสูงให้แคมเปญ Video
- ตั้งค่าให้กลุ่มโฆษณา
- เลือกวิดีโอและรูปแบบวิดีโอ
- กำหนดราคาเสนอให้กลุ่มโฆษณา
- กำหนดเป้าหมายให้กลุ่มโฆษณา
บทที่ 7 ลงโฆษณารูปแบบวิดีโอผ่านแคมเปญ Video
เมื่อมีวิดีโอเผยแพร่บน YouTube และสมัครบัญชี AdWords เรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถลงโฆษณาวิดีโอใน YouTube ได้ทันที จุดประสงค์หลักก็เพื่อให้วิดีโอบน YouTube ของเรามีคนเปิดดูหรือมียอดวิวมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งการลงโฆษณาในรูปแบบวิดีโอนี้ ก็สามารถลงโฆษณาได้ทั้งในรูปแบบโฆษณาในสตรีม, โฆษณา Video Discovery และโฆษณาบัมเปอร์
- สร้างโฆษณาในสตรีม
- สร้างโฆษณา Video Discovery
- สร้างโฆษณา Bumper
- จัดการแคมเปญ/กลุ่มโฆษณา/โฆษณา
- สร้างแคมเปญ Video ใหม่
- สร้างกลุ่มโฆษณา/โฆษณาใหม่
- แก้ไขแคมเปญ/กลุ่มโฆษณา/โฆษณา
บทที่ 8 เรียนรู้การทำงานของแคมเปญDisplay Network only
เปรียบเทียบกับแคมเปญ Video แล้ว แคมเปญ Display Network only ของ AdWords มีความซับซ้อนมากกว่าพอสมควร หากเป็นคนที่ไม่มีประสบการณ์มาก่อน คงไม่รู้ว่าต้องสร้างโฆษณาผ่านแคมเปญ Display Network only อย่างไรเพื่อให้โฆษณาไปแสดงใน YouTube เพราะฉะนั้นแล้วก่อนอื่นเรามารู้จักแคมเปญประเภทนี้ให้มากขึ้นอีกหน่อยดีกว่า
- ทำความเข้าใจกับแคมเปญ Display Network only
- โครงสร้างของแคมเปญ Display Network only
- ตั้งค่าให้แคมเปญ Display Network only
- กำหนดตำแหน่งที่ตั้งของกลุ่มเป้าหมาย
- กำหนดภาษาของกลุ่มเป้าหมาย
- การเลือกกลยุทธ์การเสนอราคา
- การกำหนดงบประมาณโฆษณา
- การเพิ่มส่วนขยายให้โฆษณา
- ตั้งค่าขั้นสูงให้แคมเปญ Display Network only
- ตั้งค่าให้กลุ่มโฆษณา
- กำหนดราคาเสนอ CPC สูงสุด
- เลือกวิธีกำหนดเป้าหมายโฆษณา
- ตั้งค่าการเพิ่มประสิทธิภาพการกำหนดเป้าหมาย
บทที่ 9 ลงโฆษณารูปแบบต่างๆ ผ่านแคมเปญDisplay Network only
การลงโฆษณาใน YouTube ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เฉพาะโฆษณาที่อยู่ในรูปแบบวิดีโอเท่านั้น แต่เรายังลงโฆษณาที่เป็นภาพ, โฆษณาที่เป็นข้อความ หรือโฆษณารูปแบบอื่นๆ ได้ด้วย ซึ่งก็แปลว่าแม้เราไม่ได้มีวิดีโอเผยแพร่อยู่บน YouTube เราก็ลงโฆษณาใน YouTube ได้เช่นเดียวกัน
- สร้างโฆษณาแบบ Responsive ad
- สร้างโฆษณาแบบรูปภาพ
- สร้างโฆษณาวิดีโอแบบ Non-skippable in-stream ads
- รู้จักแกลเลอรีโฆษณาของ AdWords
บทที่ 10 โปรโมตวิดีโอง่ายๆ จากใน YouTube โดยตรง
เราได้เรียนรู้เทคนิคและขั้นตอนการลงโฆษณาวิดีโอใน YouTube ไปมากมายแล้ว แต่ถ้าใครรู้สึกว่าการลงโฆษณาวิดีโอใน YouTube โดยการเข้าไปสร้างแคมเปญโฆษณาใน AdWords ดูเป็นเรื่องยุ่งยากมากเกินไปละก็ ข่าวดีคือเรายังมีอีกทางเลือกที่ง่ายกว่าในการโฆษณาหรือโปรโมตวิดีโอใน YouTube นั่นคือการสั่งโปรโมตจากใน YouTube โดยตรง
- ข้อดี-ข้อเสียของการสั่งโปรโมตวิดีโอผ่าน YouTube โดยตรง
- การกำหนดงบประมาณ
- การกำหนดผู้ชม
- วิธีสั่งโปรโมตวิดีโอใน YouTube
บทที่ 11 สร้างวิดีโอโฆษณาแบบ Interactive
วิดีโอโฆษณาแบบ Interactive คือโฆษณาที่เพิ่มองค์ประกอบซึ่งสามารถโต้ตอบกับผู้ชมได้ลงไปในวิดีโอ ข้อดีคือผู้ชมไม่ใช่แค่ดูวิดีโอโฆษณาไปแบบเพลินๆ เท่านั้น แต่ยังมีส่วนร่วมกับโฆษณาได้มากขึ้น ที่สำคัญยังช่วยให้บรรลุเป้าหมายโฆษณาที่เฉพาะเจาะจงได้มากขึ้นด้วย เช่น การเข้าชมเว็บไซต์, การสั่งซื้อสินค้า หรือการติดตาม YouTube Channel
- สร้างโฆษณา Call-to-action overlays
- สร้างโฆษณา Call-to-action overlays ใน YouTube
- สร้างโฆษณา Call-to-action overlays ใน AdWords
- ใส่ End screens ในวิดีโอ
- ใส่ Cards ในวิดีโอ
บทที่ 12 วัดผลและแก้ปัญหาการลงโฆษณาใน YouTube
ลงโฆษณาใน YouTube แล้ว ถ้าไม่รู้จักวัดผลสำเร็จหรือตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของโฆษณา ก็เหมือนลงทุนอะไรไปเรื่อยๆ โดยไม่เคยประเมินเลยว่าได้ผลตอบแทนคุ้มค่าหรือเปล่า บทนี้เราจะไปลองวัดผลและประเมินประสิทธิภาพของโฆษณา โดยจะเน้นไปที่โฆษณาในรูปแบบวิดีโอเป็นหลัก รวมถึงไปเรียนรู้วิธีแก้ไขปัญหาในการลงโฆษณาด้วย
- วัดผลประสิทธิภาพของแคมเปญ
- วัดผลประสิทธิภาพของกลุ่มโฆษณา
- วัดผลประสิทธิภาพของโฆษณา
- วัดผลประสิทธิภาพของวิดีโอ
- กำหนดช่วงเวลาในการดูรายงานข้อมูล
- ดูข้อมูลเชิงลึกของวิดีโอ
- แก้ไขปัญหาประสิทธิภาพของโฆษณา
- โฆษณามี Impression ต่ำ
- โฆษณามียอด View ต่ำ
- โฆษณามียอด View rate ต่ำ
- โฆษณามี CPV เฉลี่ยสูง
บทที่ 13 เคล็ดลับเพิ่มประสิทธิภาพโฆษณาใน YouTube
ใครที่อ่านเนื้อหาหนังสือเล่มนี้มาเรื่อยๆ จนถึงบทนี้ ย่อมจะสามารถลงโฆษณาใน YouTube ได้แล้วอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามยังมีเคล็ดลับปลีกย่อยอีกหลายอย่างที่ช่วยให้การลงโฆษณาของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และช่วยให้คุณจ่ายเงินค่าโฆษณาอย่างคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์มากขึ้นด้วย
- ปรับงบประมาณให้แคมเปญ
- ปรับตำแหน่งที่ตั้งของกลุ่มเป้าหมาย
- ปรับราคาเสนอให้กลุ่มโฆษณา
- เทคนิคเลือกราคาเสนอที่ AdWords แนะนำ
- ปรับราคาเสนอตามการตั้งค่าของแคมเปญ
- ปรับการกำหนดเป้าหมายของวิดีโอ
- เขียนข้อความโฆษณาแบบมืออาชีพ
บทที่ 14 ตัดต่อและปรับแต่งวิดีโอผ่าน Video Editor
ในระบบ YouTube มีเครื่องมือที่ชื่ีอว่า Video Editor เตรียมไว้ให้เราใช้ตัดต่อและปรับแต่งวิดีโอด้วย โดยทุกคนสามารถใช้งานได้ฟรี ใครไม่มีโปรแกรมตัดต่อวิดีโอราคาแพงๆ ไว้ใช้ตัดต่อวิดีโอโฆษณา ก็พอจะอาศัยเครื่องมือ Video Editor ตัวนี้ช่วยสร้างสรรค์วิดีโอโฆษณาให้ดูเป็นมืออาชีพขึ้นได้ ที่สำคัญคือ Video Editor ตัวนี้ใช้งานได้ง่ายมาก
- เรียกใช้งาน Video Editor
- เพิ่มคลิปวิดีโอลงไปตัดต่อ
- ตัดแยกวิดีโอออกจากกัน
- ลบคลิปวิดีโอที่ไม่ต้องการทิ้ง
- คร็อปวิดีโอให้เหลือเฉพาะส่วนที่ต้องการ
- ดึงวิดีโอ Creative Commons มาใช้งาน
- ใส่ภาพนิ่งลงในวิดีโอ
- เพิ่มดนตรีประกอบให้วิดีโอ
- ใส่ Transition ตอนเปลี่ยนฉาก
- ใส่ Title ให้วิดีโอ
- ปรับแต่งแก้ไขวิดีโออย่างรวดเร็ว
- ย้อมภาพวิดีโอด้วย Filter
- เพิ่มข้อความในวิดีโอ
- ปรับเสียงในวิดีโอ
- สั่งบันทึกวิดีโอที่ตัดต่อเสร็จแล้ว