เปิดร้านพร้อมโปรโมต ด้วย Facebook + LINE@
ผู้เขียน: นรินทร์ อยู่ดี
กฤษณะ ภักดีพงษ์
ISBN: 978-616-7897-51-6
จำนวนหน้า: 400 หน้า
ขนาด: 16.5 x 19 x 2.0 ซม.
รูปแบบหนังสือ:
พิมพ์ 4 สี
ราคาปก: 229 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 205 บาท
- เรียนรู้วิธีดูแลจัดการร้านและเทคนิคการเพิ่ม Like ใน Facebook, ลงโฆษณา Facebook Ads + โปรโมตร้านผ่าน LINE@ จนถึงลงมือขายจริง+รับทรัพย์ อธิบายทุกอย่าง จากต้นน้ำยันปลายน้ำ ตั้งแต่...
- สินค้าขายดีในโลกออนไลน์ 5 ประเภท
- เว็บไซต์แหล่งสินค้า Pre-order ยอดฮิตจากจีน, เกาหลี และญี่ปุ่น
- วิธีสั่งซื้อสินค้าและใช้บริการชิปปิ้งนำเข้าแทนเรา
- ขั้นตอนการเปิดร้านใน Facebook Page และใช้ LINE@ เข้าถึงลูกค้า+ช่วยส่งเสริมการขาย
- กลเม็ดเพิ่มยอด Like ใน Facebook และแลก Like ยังไงไม่ให้โดนแบน
- ช่องทางลงโฆษณาผ่าน Facebook Ads ช่วยโปรโมตร้าน
- พร้อม FAQ เกี่ยวกับการเสียภาษี+การจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใครบ้าง
- ผู้ที่สนใจหารายได้ออนไลน์จากการนำเข้าและขายสินค้าแบบ Pre-order โดยไม่ต้องลงทุน
- ผู้ที่สนใจศึกษาเทคนิคการขายสินค้า Pre-order ที่ได้ผลจริง
- ผู้ที่ต้องการรู้จักแหล่งนำเข้าสินค้าและบริการ Shipping ที่น่าสนใจ
- ผู้ที่ต้องการเรียนรู้วิธีการสร้างร้านค้าออนไลน์ผ่านช่องทางต่างๆ
- ผู้ที่ต้องการศึกษาเทคนิคการโปรโมตร้านออนไลน์ให้เป็นที่รู้จัก
ควรรู้อะไรมาบ้างก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้
- ใช้งานคอมพิวเตอร์และโปรแกรมเว็บเบราเซอร์เป็น (ขั้นพื้นฐานก็เพียงพอ)
- ถ้าเคยมีประสบการณ์ในการขายของออนไลน์มาบ้าง จะช่วยให้ทำตามเนื้อหาหนังสือได้ง่ายขึ้น
ต้องมีอะไรบ้างเพื่อทำตามตัวอย่างในหนังสือ
- คอมพิวเตอร์
- อินเทอร์เน็ต
- บัญชีธนาคารและ/หรือบัตรเครดิต
บทที่ 1 สินค้าออนไลน์ขายดี 5 ประเภท
การซื้อขายสินค้าออนไลน์ในบ้านเราได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ดูได้จากจำนวนร้านค้าออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ส่วนสินค้าที่นำมาขายนั้น ถ้าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนเลือกสินค้าได้ดีโดนใจลูกค้า ก็สามารถสร้างรายได้ให้คนขายหน้าชื่นตาบานกันได้ แล้วสินค้าประเภทไหนบ้างที่ขายดี ผมแนะนำเอาไว้ในบทนี้แล้วครับ
- สำรวจสินค้าออนไลน์ขายดี
- เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงาม
- เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย
- กระเป๋าและรองเท้า
- เครื่องประดับและอัญมณี
- สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต และอุปกรณ์เสริม
บทที่ 2 เว็บไซต์แหล่งสินค้ายอดฮิตจากจีน
จีนคือแหล่งผลิตสินค้าแทบจะทุกอย่างบนโลกใบนี้ จะพูดว่าผลิตตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบก็ว่าได้ สินค้าจีนขึ้นชื่อเรื่องราคาถูก (แต่ก็ต้องแลกมากับคุณภาพตามราคาด้วย) สินค้าหลายๆ ประเภทก็เหมาะที่จะนำมาขายออนไลน์ด้วย ซึ่งเราสามารถค้นหาสินค้าผ่านเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Taobao, Aliexpress หรือ Alibaba
- 3 เว็บจีนที่คนไทยนิยมสั่งสินค้า
- ใช้ Google Translate ช่วยแปลภาษา
- ดูสินค้าจาก Taobao.com
- ดูสินค้าจาก Aliexpress.com
- ดูสินค้าจาก Alibaba.com
บทที่ 3 เว็บไซต์แหล่งสินค้ายอดฮิตจากเกาหลี-ญี่ปุ่น
นอกจากจีนที่เป็นตลาดใหญ่ในการผลิตสินค้าแล้ว สินค้าจากเกาหลี-ญี่ปุ่น ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน ด้วยกระแสแฟชันและสินค้าที่ดูสวยมีเอกลักษณ์ ทำให้สินค้าเกาหลีและญี่ปุ่นกลายเป็นขุมทองที่น่าจับตามอง เว็บไซต์แหล่งสินค้าชื่อดังของเกาหลีและญี่ปุ่นจึงเป็นเป้าหมายของแม่ค้าออนไลน์ชาวไทยด้วยเช่นกัน
- สินค้าจากเกาหลี
- รู้จักเว็บไซต์สินค้าออนไลน์ในเกาหลี
- ดูสินค้าใน Gmarket
- ดูสินค้าใน Auction.co.kr
- สินค้าจากญี่ปุ่น
- รู้จักเว็บไซต์สินค้าออนไลน์ในญี่ปุ่น
- ดูสินค้าใน Amazon.co.jp
- ดูสินค้าใน Rakuten.co.jp
บทที่ 4 Pre-order มีดียังไง
การขายสินค้าแบบ Pre-order ได้รับความสนใจจากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อย่างมาก ใครที่ยังนึกไม่ออกว่าการขายสินค้าแบบนี้คืออะไร ให้นึกถึงนายหน้าที่ไห้ลูกค้าสั่งซื้อและชำระเงินเอาไว้ล่วงหน้าก่อน แล้วค่อยสั่งสินค้าจากผู้ผลิตนั่นเอง ทำให้ไม่ต้องลงทุนมาก ไม่ต้องสต๊อกสินค้า น่าสนใจใช่มั้ยล่ะ!
- Pre-order คืออะไร?
- เริ่มต้นขายสินค้า Pre-order อย่างไร?
- Pre-order แตกต่างกับการขายแบบอื่นๆ อย่างไร?
- Pre-order กับการซื้อมาขายไป
- Pre-order กับ Drop Shipping
- ตัวอย่างเว็บไซต์รับ Pre-order
- คำถามที่พบบ่อย
บทที่ 5 Pre-order ง่ายๆ 5 ขั้นตอน
รู้จักการทำ Pre-order มาพอสมควรแล้ว ในบทนี้จะอธิบายลงไปในแต่ละขั้นตอนเพื่อให้เข้าใจมากขึ้นและทำตามได้ คุณผู้อ่านที่หวังจะเป็นแม่ค้าออนไลน์แบบ Pre-order ลองอ่านไปเรื่อยๆ จนครบทุกขั้นตอน จากนั้นลองนำมาปรับใช้กับร้านค้าของตัวเอง แค่นี้ความสำเร็จก็อยู่แค่เอื้อมแล้วครับ
- เริ่มต้นเปิดร้าน Pre-order
- Step 1 ขายอะไรดี
- Step 2 หาสินค้า
- Step 3 คำนวณต้นทุน
- Step 4 หาชิปปิ้งคู่ใจ
- Step 5 เปิดร้าน Pre-order
บทที่ 6 แนะนำชิปปิ้งผู้นำเข้าสินค้า
การนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเป็นเรื่องชวนปวดหัวที่แม่ค้าออนไลน์หน้าใหม่รู้สึกยุ่งยากและน่ากังวล การใช้บริการผู้นำเข้าสินค้า (ชิปปิ้ง) ให้มาจัดการแทนจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งเราสามารถค้นหาได้จากเว็บไซต์ผู้ให้บริการชิปปิ้งที่มีอยู่มากมาย หรือจะลองใช้บริการจากเว็บไซต์ที่แนะนำในบทนี้ก็ได้ครับ
- เว็บไซต์ชิปปิ้งนำเข้าจากจีน
- www.numkao.com
- www.tcatcargo.com
- เว็บไซต์ชิปปิ้งนำเข้าจากญี่ปุ่น
- www.nipponexpress.co.th
- www.tokyosweet.com
- เว็บไซต์ชิปปิ้งนำเข้าจากเกาหลี
- www.hisogirls.com
- www.koreapreorder.in.th
บทที่ 7 สั่งซื้อสินค้าต้องทำยังไง
สินค้าจากจีน, ญี่ปุ่น และเกาหลี จะแตกต่างกันในแง่จุดเด่นจุดด้อย, คุณภาพสินค้า, ราคา และเอกลักษณ์เฉพาะตัว เมื่อแม่ค้าออนไลน์สนใจสินค้าจากประเทศไหน ก็ดูรายละเอียดสินค้าและสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ชื่อดังของประเทศนั้นได้ทันที จะสั่งซื้อสินค้าเองโดยตรงหรือสั่งผ่านชิปปิ้งก็แล้วแต่ความสะดวกของเราเอง
- สั่งซื้อสินค้าจากจีน
- Taobao.com
- ตั้งหน้าจอให้เป็นภาษาไทย
- วิธีการสั่งซื้อสินค้าจาก Taobao.com
- Aliexpress.com
- วิธีการสั่งซื้อสินค้าจาก Aliexpress.com
- สั่งซื้อสินค้าจากญี่ปุ่น
- Amazon.co.jp
- ลงทะเบียนเว็บ Amazon.co.jp
- สั่งซื้อสินค้าจาก Amazon.co.jp
- สั่งซื้อสินค้าจากเกาหลี
- Gmarket.co.kr
- ตั้งหน้าจอให้เป็นภาษาอังกฤษ
- ลงทะเบียนเว็บ Gmarket.co.kr
- วิธีการสั่งซื้อสินค้าจาก Gmarket.co.kr
บทที่ 8 ขายของออนไลน์ด้วย Facebook
Facebook เป็น Social Network (บริการสังคมออนไลน์) อันดับหนึ่งของโลกและมีผู้ใช้งานในประเทศไทยมากกว่า 26 ล้านบัญชี ทำให้ผู้ขายสินค้านำมาใช้เป็นร้านค้าออนไลน์เพราะนั่นหมายความว่าหลายๆ คนที่ใช้ Facebook อาจกลายเป็นลูกค้าของร้านเราได้เช่นกัน
- ใครๆ ก็ใช้ Facebook
- ขายสินค้าบน Facebook ดีอย่างไร?
- Facebook Profile vs Facebook Page
- Facebook Profile
- Facebook Page
- ใช้ Facebook แบบไหนขายของออนไลน์
- ใช้งานแถบควบคุมของ Facebook
- การตั้งค่าต่างๆ ใน Facebook
- ออกจากระบบ
บทที่ 9 สร้าง Page เป็นร้านค้าออนไลน์
Page เป็นเครื่องมือที่เข้าถึงผู้คนจำนวนมาก (ที่ใช้ Facebook) ซึ่งถูกออกแบบและพัฒนาทั้งหน้าตาและความสามารถอย่างสม่ำเสมอ สามารถนำมาใช้เพื่อเผยแพร่, ติดต่อ, สร้างภาพลักษณ์ หรือให้เรานำมาปรับใช้เป็นร้านค้าออนไลน์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
- รู้จัก Page ช่องทางสร้างรายได้
- เพิ่มภาพหน้าปก
- เปลี่ยนภาพประจำตัว
- ปรับแต่งการทำงานของ Page
- เผยแพร่/ระงับการแสดง Page
- หน้าตาส่วนประกอบต่างๆ ของ Page
บทที่ 10 ใส่ภาพสินค้าและรายละเอียดให้พร้อมขาย
ภาพสินค้าและรายละเอียดมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการรับรู้ของผู้ชมที่เข้ามาเยี่ยมชมสินค้าใน Page ซึ่งเราทำให้ดูน่าสนใจได้ด้วยการใช้ไอเดียความคิดสร้างสรรค์ร่วมกับการโพสต์รูปสินค้าพร้อมรายละเอียดสินที่ครบถ้วน สวยงามดูเป็นสินค้าที่น่าซื้อ
- โพสต์สินค้าพร้อมรายละเอียด
- โพสต์ประกาศสินค้า
- เปลี่ยนผู้โพสต์
- ตั้งเวลาแสดงโพสต์
- ใช้ภาพและขนาดที่เหมาะสม
- อัปเดตข้อมูลร้านในหน้า เกี่ยวกับ
- เชื่อมต่อแอปอื่นๆ และแอปภายนอก
- จัดการแท็บ
- เชื่อมต่อแอปภายนอก
- เชื่อมโยงโพสต์กับเว็บไซต์
- ปักหมุดโพสต์ที่ต้องการให้แสดงด้านบนสุด
บทที่ 11 เริ่มต้นค้าขายสินค้าบน Page
เมื่อตกแต่งร้านและเตรียมทุกอย่างบน Page เรียบร้อยแล้วก็เริ่มต้นค้าขายสินค้าได้ทันที จะเป็นแบบ Pre-order หรือขายทั่วไปก็ตาม ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คือผู้เข้ามากด Like บน Page เรานี่เอง ดังนั้นยิ่งมีผู้มาเยี่ยมชมและกด Like ที่ Page เรามากเท่าไหร่ก็เพิ่มโอกาสการขายสินค้าให้มากขึ้นเท่านั้น
- เปลี่ยนผู้ชมให้เป็นลูกค้า
- เชิญเพื่อนมาถูกใจร้านค้า
- ทำโปรโมชันหรือจัดกิจกรรมดึงดูดผู้เยี่ยมชม
- ให้ความสำคัญกับข้อความที่สื่อสารออกไป
- ตอบคำถามและข้อสงสัยที่มีเข้ามา
- ให้ผู้ที่ซื้อสินค้าไปแล้วช่วยรีวิวสินค้า
- ให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้า
- แชตกับลูกค้าใน Facebook ด้วย Messenger
- แชตจากหน้าข้อความ
- แชตด้วยแอป Messenger
- แชตด้วยแอป LINE
- จัดการกับคำสั่งซื้อ
- วิธีการสั่งซื้อสินค้า
- แจ้งชำระเงิน
- ตรวจสอบข้อมูลและเตรียมการจัดส่ง
- พัสดุหีบห่อและวิธีการจัดส่ง
- ติดตามพัสดุสินค้าที่จัดส่ง
- เว็บไซต์
- แอปบนแท็บเล็ต/สมาร์ตโฟน
บทที่ 12 บริหารร้านค้าบน Page แบบมืออาชีพ
การขายสินค้าที่ว่าสำคัญแล้ว การบริหาร Page ที่เป็นช่องทางในการขายก็สำคัญเช่นกัน ผู้ดูแล Page จะต้องคอยติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ต้องบริหารผู้เยี่ยมชม, จัดการเนื้อหา และปรับแต่ง Page ให้เหมาะสม เพื่อให้ Page มีความเคลื่อนไหวและได้รับความนิยมอยู่เสมอ
- ดูสถิติและความนิยมของ Page
- ภาพรวม
- คนที่ถูกใจ
- การเข้าถึง
- คนที่เคยมาที่นี่
- โพสต์
- ผู้คน
- ส่งออกข้อมูล
- จัดการผู้ดูแล Page
- กำหนดและเปลี่ยนบทบาทของผู้ดูแล Page
- จัดการโพสต์ที่ผู้อื่นโพสต์มายัง Page
- บริหาร Page ได้ทุกที่ด้วยแอป ตัวจัดการหน้าใน Facebook
บทที่ 13 ดัน Page ให้ดัง เพิ่มยอด Like ให้โดน
เจ้าของ Page หลายๆ คนฝันอยากจะมียอด Like หรือจำนวนแฟนเยอะๆ ถ้าได้ถึงแสนถึงล้านก็คงดีใจเหมือนถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 เลยล่ะ! คุณคงอยากรู้แล้วสิว่า Page ดังๆ เหล่านั้นมีวิธีการอย่างไร และมีเทคนิคอะไร ที่ทำให้แฟนๆ คอยกด Like กด Share ให้อย่างต่อเนื่อง และตามเป็นลูกค้าผู้น่ารักมาโดยตลอด
- หลายเหตุผลอยากมี Like เยอะๆ กันทำไม?
- โอกาสในการขายมากขึ้น
- ความนิยมและความน่าเชื่อถือ
- ส่ง Traffic (จำนวนผู้ชม) ไปยังเว็บไซต์ได้ด้วย
- คว้าหน้าหนึ่งบน Google ได้ไม่ยาก
- เริ่มต้นง่ายๆ เชิญเพื่อนมา Like
- โพสต์ยังไง? โพสต์ที่ไหน? ให้ยอด Like กระฉูด
- โพสต์ใน Page ก็เรียก Like ได้
- โพสต์ผ่านกลุ่ม (Group)
- Step By Step โพสต์ผ่านกลุ่มยังไงให้ได้ผล
- โพสต์ภาพ โพสต์วิดีโอ เรียก Like สุดๆ
- เพิ่ม Like ด้วยการแลก Like ทำได้ยังไง?
- กระบวนการแลก Like
- ลองดู! แลก Like กับเว็บ AddmeFast.com
- แลก Like ดีหรือไม่? ทำยังไงไม่โดนแบน!
บทที่ 14 เจาะกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มยอดขายด้วย Facebook Ads
การแสดงโพสต์หรือฟีดข่าวใดๆ บน Facebook ระยะหลังถูกจำกัดการแสดงผลทำให้ลูกค้าเห็นโพสต์ของเราน้อยลงหรือไม่เห็นเลย ดังนั้นการลงโฆษณา (แบบเสียเงิน) ผ่าน Facebook Ads อาจมีความจำเป็นกับผู้ที่ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายเพื่อเพิ่มยอดขาย รวมถึงจำนวนผู้ชมบน Facebook
- โฆษณาผ่าน Facebook Ads
- รู้จักตัวเลือกวัตถุประสงค์ของโฆษณา
- วิธีเข้าถึงตัวเลือกวัตถุประสงค์
- ตัวเลือกไหนเหมาะกับอะไร
- วางแผนให้พร้อมก่อนลงโฆษณา
- ตั้งค่าการชำระเงิน
- ลงมือสร้างโฆษณา
- โฆษณาเพิ่มยอด Like ให้ Page
- โฆษณาลักษณะต่างๆ
- รู้จักหน้า ตัวจัดการโฆษณา
- รู้จักแอป ตัวจัดการโฆษณาบน Facebook
บทที่ 15 รู้จัก LINE@ และวิธีสมัครใช้งาน
นอกจาก Facebook ที่เป็นที่นิยมแล้ว LINE ก็ได้รับความนิยมในไทยเป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน ถ้า Facebook มี Page ให้ใช้ LINE ก็มี LINE@ ให้ใช้เหมือนกัน ซึ่งมันถูกสร้างมาเพื่อให้เราใช้ทำการตลาด, ส่งเสริมการขาย, เผยแพร่ข่าวสาร รวมถึงติดต่อพูดคุยกับลูกค้า ที่สำคัญใช้งานง่ายอีกด้วย
- รู้จักแอป LINE@ และการใช้ประโยชน์
- LINE@ เหมาะกับใคร? ต่างจาก LINE อย่างไร?
- แนะนำฟีเจอร์ต่างๆ ของ LINE@
- ดาวน์โหลดและสมัครใช้งาน
- ลงทะเบียนอีเมล
- ล็อกอินเข้าไปสร้างโพรไฟล์
- กำหนดการชำระค่าบริการผ่าน LINE Pay
บทที่ 16 ใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ของ LINE@
LINE@ มีฟีเจอร์ที่เหมาะจะนำมาใช้ร่วมกับการทำธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งมีการใช้งานที่ไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อน ถ้ามีพื้นฐานการใช้แอป LINE มาก่อนก็ยิ่งง่ายมากขึ้น ซึ่งในบทนี้จะแนะนำการใช้งานตัวแอปว่ามีการตั้งค่าหรือใช้งานอย่างไรบ้าง
- ประเภทบัญชีของ LINE@
- สมัครบัญชีที่ผ่านการรับรอง Premium ID
- ซื้อแพ็กเกจเพิ่มเติม
- รู้จักกับหน้าต่างๆ บน LINE@
- กำหนดข้อความสถานะ
- โพสต์และปรับแต่งหน้า หน้าหลัก
- สร้างหน้าบัญชี
- วิธีเพิ่มเพื่อนและจัดการรายชื่อใน LINE@
- เพิ่มผู้ช่วยดูแล LINE@
- ใช้ LINE@ บนเครื่องพีซี
- ตั้งค่าบัญชี LINE
- เข้าใช้ LINE@ Manager
บทที่ 17 ทำธุรกิจและเพิ่มยอดขายด้วย LINE@
เราสามารถนำ LINE@ มาช่วยติดต่อสื่อสารและทำกิจกรรมส่งเสริมการขายให้กับลูกค้าได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งข่าวสารแบบ Broadcast, การแจกคูปอง, การใช้บัตรสะสมคะแนนแลกของรางวัล หรือการสร้างโพลล์สำรวจ
- ส่งข้อความถึงลูกค้าทุกคนด้วย Broadcast
- สร้างคูปองและส่งมอบให้ลูกค้า
- สร้างคูปอง
- ส่งคูปองให้ลูกค้าหรือผู้ติดตาม
- สร้างบัตรสะสมแต้มแลกของรางวัล
- สร้างบัตรสะสมแต้ม
- สร้างบัตรแลกของรางวัล
- สร้างโพลล์สำรวจความคิดเห็น
- สร้างโพลล์
- ส่งโพลล์สำรวจให้ผู้ติดตามใน LINE@
FAQ คำถามที่พบบ่อย
- การใช้บริการชิปปิ้งสำหรับนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ
- การจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- ภาษีกับการขายสินค้าออนไลน์