ลงโฆษณา Facebook Ads เจาะตลาดเป้าหมายได้แม่นยำ+ได้ผล
ผู้เขียน: กฤษณะ ภักดีพงษ์
ISBN: 978-616-7897-36-3
จำนวนหน้า: 260 หน้า
ขนาด: 16.5 x 19 x 1.2 ซม.
รูปแบบหนังสือ:
หนังสือขาวดำ
ราคาปก: 225 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 200 บาท
- โฆษณาได้ทุกอย่าง ทั้ง Facebook Page, โพสต์, เว็บไซต์, ธุรกิจออนไลน์/ออฟไลน์, คลิปวิดีโอ ฯลฯ แนะนำการวางแผนก่อนลงโฆษณา, การประมูลโฆษณา, การชำระเงินค่าโฆษณา จนถึงการวัดผล พร้อมการจัดการผ่าน Facebook Ads Manager
- ผู้สนใจลงโฆษณาสามารถใช้บริการ Facebook Ads เพื่อแสดงโฆษณาผ่าน News Feed ของ Facebook รวมถึงพื้นที่ด้านข้าง Facebook ของกลุ่มเป้าหมายที่ผู้ลงโฆษณากำหนดเองได้
- เนื้อหาหนังสือครอบคลุมตั้งแต่...
- Facebook Ads เหมาะกับใคร และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไร
- อยากลงโฆษณาต้องเตรียมอะไรบ้าง
- การลงโฆษณามีค่าใช้จ่ายเท่าไร
- โฆษณาจะปรากฏตรงไหนบ้าง
- จะวัดผลโฆษณาอย่างไร
หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใครบ้าง
- ผู้ที่สนใจลงโฆษณาผ่าน Facebook ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม
- ผู้ที่ต้องการโปรโมต Facebook Page, โพสต์ใน Facebook, เว็บไซต์, แอปพลิเคชัน, วิดีโอ ฯลฯ
- ผู้ที่สนใจเรียนรู้วิธีการใช้ Facebook Page ทำการตลาดออนไลน์
ต้องมีอะไรบ้างเพื่อทำตามตัวอย่างในหนังสือ
- บัญชี Facebook
- บัญชี PayPal (สำหรับชำระเงินค่าโฆษณา)
- บัตรเครดิต/เดบิตที่ใช้ชำระเงินออนไลน์ได้ (สำหรับผูกกับบัญชี PayPal)
ควรรู้อะไรมาบ้างก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้
- ใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเป็น
- ใช้ Facebook เป็น (แค่ระดับพื้นฐานก็พอ)
บทที่ 1 ลงโฆษณาบน Facebook ผ่าน Facebook Ads
ยุคสังคมออนไลน์ในตอนนี้เปิดกว้างให้ทุกคนสามารถผลักดันกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเป้าหมายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้า, โปรโมตแบรนด์ หรือประชาสัมพันธ์ข่าวสารได้อย่างเท่าเทียมกัน บริการสังคมออนไลน์อันดับหนึ่งอย่าง Facebook จึงมีบริการ Facebook Ads เพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านี้
- สถิติผู้ใช้ Facebook
- สถิติผู้ใช้ Facebook ทั่วโลก
- สถิติผู้ใช้ Facebook ในประเทศไทย
- รู้จัก Facebook Page
- รู้จัก Facebook Ads
- โฆษณาจะปรากฏตรงไหนบ้าง
- Facebook Ads ช่วยให้ถึงเป้าหมายธุรกิจได้อย่างไร
- Facebook Ads เหมาะกับใคร
- อยากลงโฆษณาต้องเตรียมอะไรบ้าง
- บัญชีผู้ใช้ Facebook
- Facebook Page สำหรับสร้างโฆษณา
- บัตรเครดิต/เดบิตสำหรับชำระเงิน
บทที่ 2 เราจะลงโฆษณาเพื่ออะไรได้บ้าง
Facebook มีรายการวัตถุประสงค์หลายๆ แบบให้เลือกตอนที่จะเริ่มต้นสร้างแคมเปญโฆษณา ว่าเราจะลงโฆษณาเพื่ออะไร เช่น เพื่อโปรโมตโพสต์ใน Facebook, เพื่อโปรโมต Facebook Page, เพื่อเพิ่มคนดูวิดีโอ เป็นต้น แต่ก่อนที่จะสร้างโฆษณาจริง เราควรทำความเข้าใจส่วนประกอบต่างๆ ของโฆษณาด้วยว่ามีอะไรบ้าง
- ส่วนประกอบต่างๆ ของโฆษณา
- เลือกวัตถุประสงค์ตั้งแต่เริ่มสร้างโฆษณา
- รายการวัตถุประสงค์ที่มีให้เลือก
- สำรวจแต่ละวัตถุประสงค์
- โปรโมตโพสต์
- โปรโมต Page
- เพิ่มผู้ชมบนเว็บไซต์
- ให้ผู้ชมดำเนินการใดๆ ในเว็บไซต์
- เพิ่มคนติดตั้งแอป
- เพิ่มการมีส่วนร่วมกับแอป
- ชวนคนร่วมกิจกรรม
- ชวนคนมารับข้อเสนอพิเศษ
- เพิ่มคนดูวิดีโอ
บทที่3 วางแผนก่อนลงโฆษณา
การลงโฆษณาใน Facebook นั้นเราต้องมั่นใจว่าโฆษณาได้ถูกถ่ายทอดไปให้คนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเราได้ถูกต้องและถูกเวลาจริงๆ เพื่อที่เราจะได้รับการกดไลค์ การคลิกเข้าเว็บไซต์ หรือการดำเนินการใดๆ ตามที่กำหนดไว้ได้อย่างคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปนั่นเอง
- ขั้นตอนการวางแผนโฆษณา
- กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
- เราขายอะไร
- กลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร
- ตัวอย่างข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย
- กำหนดวัตถุประสงค์
- เรามีเป้าหมายอย่างไรในการลงโฆษณา
- ตัวอย่างการวางเป้าหมายโฆษณา
- กำหนดงบประมาณ
- กำหนดช่วงเวลา
- สร้างโฆษณา
- สิ่งที่ควรพิจารณาในการสร้างเนื้อหาโฆษณา
- รู้จักปุ่มกระตุ้นให้ดำเนินการ
- วัดผลโฆษณา
บทที่ 4 Facebook Page กับการลงโฆษณา
Facebook Page หรือเรียกสั้นๆ ว่า Page เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลังและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มี Page ดังๆ หลาย Page ประสบความสำเร็จ มีผู้ติดตามเป็นหลักแสนหลักล้าน ซึ่งเราสามารถใช้ Page ที่ว่านี้เป็นตัวกลางในการติดต่อค้าขาย ประชาสัมพันธ์ หรือโปรโมตแบรนด์ได้เช่นกัน
- แต่ง Page ให้ดูดีน่าติดตาม
- เปลี่ยนภาพหน้าปกให้ Page
- เปลี่ยนภาพประจำตัวให้ Page
- ขนาดของภาพที่เหมาะสมกับส่วนต่างๆ บน Page
- ปรับแต่งการทำงานของ Page
- กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ Page
- ตั้งค่าการแจ้งเตือนใน Page
- ดูภาพรวมของ Page ด้วยข้อมูลเชิงลึก
- ภาพรวม
- เพิ่ม Page ที่อยากจับตามอง
- สิ่งที่ถูกใจ
- การเข้าถึง
- คนเคยมาที่นี่
- โพสต์
- ผู้คน
บทที่ 5 ชำระเงินค่าโฆษณา Facebook Ads
การชำระเงินค่าโฆษณาให้ Facebook Ads นั้นค่อนข้างยืดหยุ่น ใครที่ไม่อยากใช้หรือไม่มีบัตรเครดิต ก็สามารถใช้ช่องทางอื่นได้ตามต้องการ เช่น ชำระผ่านบัตรเดบิต, PayPal หรือ K-Web Shopping Card แต่ละช่องทางนี้มีวิธีการสมัครและใช้งานยังไงบ้าง สามารถอ่านได้ในบทนี้ครับ
- เลือกวิธีการชำระเงินใน Facebook Ads
- กำหนดวงเงินในการโฆษณา
- จ่ายค่าโฆษณาผ่าน PayPal
- สมัครใช้งาน PayPal
- ยืนยันตัวตนใน PayPal
- ทางเลือกของคนไม่มีบัตรเครดิต
- ใช้บริการ K-Web Shopping Card (ธ.กสิกรไทย)
- ใช้คูปองโฆษณาของ Facebook
บทที่ 6 โปรโมต Page ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
ถึงเวลาลงโฆษณากันแล้ว ในบทนี้เราจะใช้ Page เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการสร้างโฆษณาเพื่อโปรโมต Page ให้เป็นที่รู้จักและตรงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด ซึ่งใช้เวลาไม่นาน แถมง่ายอีกต่างหาก มาดูกันว่ารายละเอียดของการลงโฆษณาโปรโมต Page ต้องทำแบบไหนยังไง
- บทบาทของผู้ดูแล Page กับการลงโฆษณา
- เริ่มต้นโปรโมต Page
- แสดงตัวอย่างโฆษณา
- สร้างโฆษณาของคุณ
- เลือกกลุ่มเป้าหมาย
- เลือกงบประมาณ
- โปรโมต Page แบบละเอียด
- สร้างโฆษณาของคุณเอง
- เลือกใช้ภาพหรือวิดีโอ
- ใส่ข้อความบรรยาย
- ดูตัวอย่างโฆษณาและสั่งซื้อ
บทที่ 7 ลงโฆษณากระตุ้นโพสต์
นอกจากการโปรโมต Page แล้ว การโปรโมตโพสต์ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน ซึ่งการโปรโมตโพสต์จะช่วยให้มีคนเห็นโพสต์นั้นๆ มากยิ่งขึ้น ในบทนี้เราจะรู้จักกับการสร้างโพสต์แบบต่างๆ, การจัดการโพสต์ และการลงโฆษณากระตุ้นโพสต์เพื่อให้ได้ยอดไลค์ที่เพิ่มมากขึ้น
- สร้างโพสต์แบบต่างๆ
- ส่วนประกอบต่างๆ บนกล่องโพสต์
- โพสต์ข้อความและรูปภาพ
- โพสต์วิดีโอด้วยการอัปโหลด
- โพสต์วิดีโอด้วยการแชร์ลิงก์
- การโพสต์ลิงก์
- จัดการการเผยแพร่โพสต์
- กำหนดเวลาเผยแพร่โพสต์
- ลงวันที่ย้อนหลังให้โพสต์
- บันทึกโพสต์เป็นฉบับร่าง
- กำหนดผู้โพสต์
- จัดการโพสต์ในรูปแบบต่างๆ
- ลงมือโปรโมตโพสต์
- ลงโฆษณาโปรโมตโพสต์แบบละเอียด
บทที่ 8 โปรโมตเว็บไซต์ วิดีโอ และโฆษณารูปแบบอื่นๆ
Facebook Ads ไม่ใช่จะใช้ได้แค่โปรโมต Page และโพสต์เท่านั้น แต่เรายังลงโฆษณาเพื่อเพิ่มผู้ชมเว็บไซต์ เพิ่มคนดูวิดีโอ หรือเพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ ได้อีก ถ้าคุณต้องการให้มีคนคลิกเข้าเว็บไซต์หรือชมวิดีโอเยอะๆ การลงโฆษณากับ Facebook ก็เป็นเรื่องน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว
- ลงโฆษณาโปรโมตเว็บไซต์
- สร้างโฆษณาแบบ Multi-Product Ads
- ตัวอย่างการสร้างโฆษณาแบบ Multi-Product Ads
- ชวนคนดูคลิปวิดีโอ
- โฆษณารูปแบบอื่นๆ
- โปรโมตข้อเสนอพิเศษ
- ชวนร่วมกิจกรรม
- ชวนคนมาติดตั้งแอป
บทที่ 9 จัดการโฆษณาผ่าน Facebook Ads Manager
เราสามารถบริหารโฆษณาต่างๆ ที่มีทั้งหมดผ่านระบบ Facebook Ads Manager หรือ ตัวจัดการโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นการสั่งหยุดการทำงานหรือแสดงโฆษณา, เปลี่ยนแปลงราคาโฆษณา, เข้าถึงข้อมูลสรุปการเรียกเก็บเงิน รวมไปถึงการจัดการในส่วนอื่นๆ ที่ควรทำความเข้าใจ
- รู้จักระบบ Facebook Ads Manager
- แท็บย่อยต่างๆ ใน Facebook Ads Manager
- จัดการโฆษณา
- การตั้งค่าบัญชีผู้ใช้
- การเรียกเก็บเงิน
- Power Editor
- เครื่องมือ
- ดูผลลัพธ์โฆษณา
- ดูผลลัพธ์ตามตัวเลือกที่กำหนดเอง
- การแก้ไขโฆษณา
- การส่งออกข้อมูลไปใช้
- ตั้งค่าบัญชีผู้ใช้โฆษณา
- ดูข้อมูลการเรียกเก็บเงิน
- ใช้งาน Power Editor
- ใช้งานเครื่องมืออื่นๆ ใน Facebook Ads Manager
บทที่ 10 กำหนดกลุ่มเป้าหมายขั้นสูงและเทคนิคประมูลโฆษณา
ถ้าต้องการลงโฆษณากับ Facebook Ads ให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น การศึกษาเรื่อง Custom Audience ซึ่งเป็นการกำหนดกลุ่มเป้าหมายขั้นสูง รวมไปถึงเรื่องของการประมูลโฆษณา ตลอดจนการกำหนดงบประมาณและเวลาในการแสดงโฆษณา ก็เป็นเรื่องสำคัญที่เรามองข้ามไม่ได้เด็ดขาด
- รู้จักกับ Custom Audience
- วิธีการสร้าง Custom Audience
- สร้าง Custom Audience ประเภท รายชื่อลูกค้า
- สร้าง Custom Audience ประเภท ผู้เข้าชมเว็บไซต์
- สร้าง Custom Audience ประเภท กิจกรรมในแอพ
- คำแนะนำในการใช้งาน Custom Audience
- กำหนดงบประมาณและเวลาแสดงโฆษณา
- ตั้งค่าออปชัน งบประมาณ
- ตั้งค่าออปชัน กำหนดเวลา
- ดูตัวเลขการเข้าถึงต่อวันโดยประมาณ
- การประมูลโฆษณา
- การคลิก
- การเข้าถึงที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน
- อิมเพรสชัน
- การประมูลรูปแบบไหนเหมาะกับใคร
- เลือกการประมูลรูปแบบไหนดี
บทที่ 11 เทคนิคสร้างโฆษณาให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย
แน่นอนว่าไม่ใช่แค่เราเท่านั้นที่รู้ว่าต้องลงโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย คู่แข่งของเราก็เช่นเดียวกัน เราจะสร้างโฆษณาแบบใดให้ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน เพิ่มยอดผู้ติดตาม และนำหน้าคู่แข่ง มีวิธีการง่ายๆ มาแนะนำไว้ในบทนี้แล้ว
- สร้างภาพและข้อความโฆษณาแบบมือโปร
- ออกแบบภาพโฆษณาสวยๆ ด้วย Canva
- ส่วนประกอบต่างๆ ใน Canva
- เครื่องมือต่างๆ ในแถบเครื่องมือของ Canva
- ตัวอย่างการสร้างภาพโฆษณาด้วย Canva
- ดาวน์โหลดภาพโฆษณาจาก Canva มาใช้งาน
- สร้างคลิปวิดีโอเพื่อใช้โฆษณา
- แนวทางการสร้างโฆษณาวิดีโอ
- ฟอร์แมตของไฟล์วิดีโอที่สามารถใช้ได้
- ไอเดียในการสร้างสรรค์คลิปวิดีโอ
บทที่12 จัดการโฆษณาได้ทุกที่ด้วยแอป Facebook Ads Manager
Facebook มีแอป Facebook Ads Manager สำหรับสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตให้เราสร้างและจัดการโฆษณาได้ทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกและยืดหยุ่นมากขึ้น การใช้งานแอป Facebook Ads Manager เพื่อจัดการโฆษณาก็เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน แถมยังใช้งานได้ฟรีอีกด้วย
- ติดตั้งแอป Facebook Ads Manager
- ล็อกอินเข้าใช้งาน Facebook Ads Manager
- จัดการกับแคมเปญโฆษณา
- สร้างแคมเปญใหม่
- ดูการแจ้งเตือนต่างๆ
- สร้างโฆษณาโปรโมตโพสต์
- สร้างโฆษณาเพิ่มคนเข้าชมเว็บไซต์
- บันทึกแคมเปญโฆษณา
- ตั้งค่าออปชันการทำงานของแอป
- ตั้งค่าการแจ้งเตือน
- ตั้งค่าวิธีการชำระเงิน
ภาคผนวก
- เว็บไซต์แหล่งความรู้และเครื่องมือเกี่ยวกับ Facebook Ads
- ซอฟต์แวร์สำหรับสร้างภาพโฆษณา
- คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับ Facebook Ads