ขายของออนไลน์ ด้วยสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ต รวยได้ทุกที่ทุกเวลา
ผู้เขียน: ณัฐวศา สุทธิธาดา
ISBN: 978-616-7897-33-2
จำนวนหน้า: 320 หน้า
ขนาด: 16.5 x 19 x 1.65 ซม.
รูปแบบหนังสือ:
พิมพ์ 4 สี
ราคาปก: 229 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 205 บาท
- ไขทุกปัญหา ตั้งแต่เริ่มเปิดร้าน, การขายสินค้าและดูแลร้านค้า, เทคนิคเอาชนะใจลูกค้า และทำให้ร้านเหนือกว่าคู่แข่ง รวมถึงการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และการเสียภาษี รวบรวมทุกวิธีที่เกี่ยวข้องกับการใช้สมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตขายของออนไลน์มาถ่ายทอดในรูปแบบกราฟิกให้เข้าใจง่าย...
- วิธีวางแผนการขาย จะขายอะไร, ขายยังไง, ขายที่ไหน ตั้งแต่เริ่มต้นขายจนกระทั่งหลังการขาย
- วิธีถ่ายภาพและการตกแต่งภาพสินค้าด้วยแอปยอดนิยม อาทิ Adobe Photoshop Express, FotoRus
- วิธีเปิดร้านค้าผ่าน Facebook และ LINE รวมไปถึงแนะนำแอปที่ใช้โปรโมตสินค้า อาทิ Instagram, YouTube
- วิธีจัดการร้านค้าโดยใช้แอปช่วย อาทิ Google Sheets, iSpending
- วิธีเอาชนะใจลูกค้าและทำให้ร้านเหนือกว่าคู่แข่ง
- วิธีจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และการเสียภาษีของนักขายออนไลน์
- วิธีรับมือ+แก้ไขปัญหาและวิธีทำให้ร้านขายดี ถ่ายทอดจากประสบการณ์ตรงของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ตัวจริงที่มีความสำเร็จการันตี
บทที่ 1 ทำความรู้จักกับสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ต
ปัจจุบันสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้เพราะพกพาสะดวก, ใช้งานง่ายและยังมีลูกเล่นสารพัดให้เราได้ใช้ประโยชน์จากข้อดีเหล่านี้หลายคนจึงเปิดร้านค้าออนไลน์ผ่านสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตเพื่อสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ
- อุปกรณ์ที่ใช้ติดต่อสื่อสารจากอดีตจนถึงปัจจุบัน
- เครื่องมือสื่อสารยอดฮิตในปัจจุบัน
- ใช้สมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตขายของดียังไง
- สมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตยอดนิยม
- ไม่มีสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตยอดนิยมจะขายของได้มั้ย
- ขายของทั้งทีต้องมีแผนการ
บทที่ 2 ขายของทั้งทีต้องมีแผนการ
การขายสินค้ามีหลายแบบไม่ว่าจะเป็นรับสินค้ามาขายเอง, การทำDropship, ขายแบบPre-orderและการขายด้วยวิธีอื่นๆซึ่งกระบวนการขายก็เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญถ้าเราจัดการให้แต่ละขั้นตอนมีประสิทธิภาพได้เราก็จะขายดีแน่นอน
- องค์ประกอบของการขาย
- อยากขายของต้องทำอะไรบ้าง ?
- ก่อนเริ่มต้นขาย
- ระหว่างการขาย
- หลังการขาย
- อยากขายของต้องเตรียมตัว
- จะขายอะไร ?
- จะขายยังไง ?
- จะขายที่ไหนดี ?
บทที่ 3 เตรียมความพร้อมก่อนลงขาย
ก่อนลงขายสินค้าเราต้องเตรียมรายละเอียดและรูปภาพของสินค้าให้พร้อมก่อนเพราะคนซื้อของออนไลน์ไม่เห็นสินค้าจริงก่อนซื้อดังนั้นถ้าเราถ่ายและตกแต่งภาพให้น่าสนใจรวมถึงให้รายละเอียดสินค้าอย่างครบครันลูกค้าก็จะตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
- สตูดิโอถ่ายภาพอย่างง่ายไม่ว่าใครก็ทำได้เอง
- อยากให้สินค้าน่าสนใจต้องถ่ายรูปยังไงดี
- แอปดีๆมีติดเครื่องไว้ใช้ตกแต่งภาพสินค้า
- แต่งรูปเร็วทันใจแค่ใช้ Adobe Photoshop Express
- FotoRusรวมหลายภาพไว้ให้เป็นภาพเดียว
- Squareadyปรับขนาดภาพให้พอดีก่อนประกาศขาย
- ใส่รายละเอียดสินค้าด้วยTextIT
- ใส่ลายน้ำแสดงความเป็นเจ้าของภาพด้วยiWatermark
- รายละเอียดสินค้าเป็นเรื่องใหญ่ก่อนขาย...ต้องบอกให้ครบ
บทที่ 4 เปิดร้านให้ถูกที่มีแต่รวยกับรวย
การเปิดร้านค้าออนไลน์ขายของในสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตสามารถทำได้ง่ายๆแค่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันต่างๆมาใช้งาน ซึ่งแต่ละแอปก็มีลูกเล่นต่างกันออกไปถ้าเลือกใช้แอปได้เหมาะสมก็ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว
- ประเภทของร้านค้า
- ร้านค้าหลัก
- ร้านค้าช่วยโปรโมต
- Facebook Pages Manager
- Messenger
- LINE
- LINE SHOP
- YouTube
- LnwShop
- Kaidee.com
- ShopSpot
- eBay
- Amazon
บทที่ 5 ลูกค้ามากมายซื้อง่ายขายคล่องต้องFacebook
Facebookเป็นแอปยอดฮิตที่หลายคนนิยมใช้งานจึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมใครๆก็เปิดร้านค้าออนไลน์สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจากที่นี่นอกจากFacebookแล้วก็ยังมีแอปในเครือเดียวกันอย่างMessengerและFacebook Pages Managerที่ช่วยให้การค้าขายเป็นเรื่องง่าย
- ความแตกต่างระหว่าง Facebook กับ Page
- แอปที่เกี่ยวข้องกับการขายของใน Facebook
- การสมัครใช้งาน Facebook
- การโพสต์สเตตัสและตอบคอมเมนต์ใน Facebook
- ส่งข้อความส่วนตัวผ่าน Messenger
- สร้าง Page เปิดร้านค้าด้วย Facebook Pages Manager
- วิธีใช้งาน Facebook Pages Manager เพื่อจัดการ Page
- เชิญชวนเพื่อนมากด Like
- การโพสต์สเตตัสและตอบคอมเมนต์
- การสร้างอัลบั้มจัดเก็บภาพสินค้า
- การส่งข้อความส่วนตัวใน Page
- โปรโมตร้านค้าด้วยการลงโฆษณาให้ Page
บทที่ 6 ติดต่อลูกค้าได้สบายแค่ใช้LINEและขายกระจายที่LINE SHOP
แอปพลิเคชันยอดฮิตที่นิยมใช้ติดต่อสื่อสารนอกจากจะพูดคุยกับลูกค้าผ่านทางLINEแล้วยังมีแอปในเครือเดียวกันอย่างLINE SHOPให้เปิดร้านค้าได้อีกด้วยวิธีการใช้งานแอปก็ไม่ยากหลายคนจึงสร้างรายได้มากมายจากการขายของผ่านแอป
- การสมัครใช้งาน LINE
- วิธีใช้งาน LINE ติดต่อสื่อสารกับลูกค้า
- รับแอ็ดลูกค้าเป็นเพื่อน
- ส่งข้อความและสติ๊กเกอร์ให้ลูกค้า
- การส่งรูปภาพและไฟล์ต่างๆ
- โทรฟรีผ่าน LINE
- สร้าง Group ติดต่อเฉพาะลูกค้า
- โปรโมตสินค้าผ่าน Timeline
- เปิดร้านค้าที่ LINE SHOP
บทที่ 7 จัดเก็บข้อมูลลูกค้าเป็นเรื่องง่ายแค่ใช้Google Sheets
การจัดเก็บข้อมูลต่างๆของลูกค้ามีประโยชน์มากในการค้าขายเพราะนอกจากเราจะไม่ผิดพลาดเรื่องออร์เดอร์หรือการส่งสินค้าแล้วเรายังนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาร้านได้อีกด้วยโดยสามารถใช้ตัวช่วยดีๆอย่างGoogle Sheetsในการจัดเก็บข้อมูลได้เลย
- ทำไมต้องจัดเก็บข้อมูลลูกค้า
- ข้อมูลลูกค้าอะไรบ้างที่ต้องจัดเก็บ
- ข้อดีของ Google Sheets
- วิธีการใช้งาน Google Sheets
- การเพิ่มสเปรดชีต
- การเปลี่ยนชื่อสเปรดชีต
- การแชร์และส่งข้อมูลไปที่อื่น
บทที่ 8 วิธีการจัดส่งสินค้าและตรวจสอบหมายเลขพัสดุไปรษณีย์
การจัดส่งสินค้าก็เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญควรเลือกวิธีจัดส่งให้เหมาะสมกับประเภทของสินค้าและต้องแพ็กสินค้าให้ดีก่อนจัดส่งเสมอเพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าเสียหายรวมถึงควรแจ้งหมายเลขพัสดุไปรษณีย์ให้ลูกค้าทราบด้วย
- เตรียมความพร้อมก่อนจัดส่ง
- วิธีการจัดส่งสินค้า
- จัดส่งผ่านบริษัทไปรษณีย์ไทย
- จัดส่งผ่านบริษัทขนส่งเอกชน
- จัดส่งผ่านเมสเซนเจอร์
- จัดส่งผ่านบริการขนส่งสาธารณะ
- ตรวจสอบสถานะการจัดส่งเร็วไวแค่ใช้ Thailand Post Track & Trace
บทที่ 9 บันทึกรายรับ-รายจ่ายด้วยiSpending
การบันทึกรายรับ-รายจ่ายทำให้รู้ความเคลื่อนไหวด้านการเงินของร้านค้าในปัจจุบันเราไม่ต้องเสียเวลาบันทึกข้อมูลลงกระดาษหรือคอมพิวเตอร์อีกแล้วเพราะมีแอปดีๆช่วยบันทึกผ่านสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตได้เลย
- ทำไมต้องใช้แอปบันทึกรายรับ-รายจ่าย
- แนะนำแอปดีๆที่ใช้บันทึกรายรับ-รายจ่าย
- ทำไมถึงเลือกใช้iSpending
- วิธีการใช้งานiSpending
- ตั้งรหัสผ่านเพื่อความปลอดภัยก่อนใช้งาน
- เพิ่มและลบหมวดหมู่รายรับ-รายจ่ายให้ใช้งานง่ายและคล่องตัว
- วิธีการบันทึก, แก้ไขและลบข้อมูลรายรับ-รายจ่าย
- ดูยังไงว่ากำไรหรือขาดทุน
- ส่งรายงานไปที่อีเมล
บทที่ 10 ค้าขายยังไงให้เหนือกว่าคู่แข่งและได้ใจลูกค้า
การขายของออนไลน์มีการแข่งขันสูงบางร้านมีลูกค้าเป็นจำนวนมากแต่บางร้านก็แทบไม่มีใครซื้อเลยทั้งๆที่ขายสินค้าแบบเดียวกันในราคาเท่ากันลองมาดูกันว่าต้องทำยังไงเพื่อให้ร้านของเราเหนือกว่าคู่แข่งและต้องขายยังไงเพื่อให้ได้ใจลูกค้า
- สิ่งที่ต้องพิจารณาถ้าอยากเหนือกว่าคู่แข่ง
- ความน่าเชื่อถือของร้านค้า
- สินค้าที่นำมาขาย
- ต้นทุนรายจ่ายทั้งหมดของร้าน
- ความรวดเร็วของการให้บริการ
- ความยากง่ายในการค้นหาสินค้า
- รายละเอียดของสินค้า
- การอัปเดตความเคลื่อนไหวของร้านค้า
- การมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า
- โปรโมชันและกิจกรรมส่งเสริมการขาย
- บริการหลังการขาย
- ต้องขายยังไงถึงจะได้ใจลูกค้า
- ตอบคำถามให้ตรงประเด็น
- มีความเป็นกันเองให้ลูกค้าสบายใจเวลาคุย
- ไม่เร่งปิดการขายฟังความต้องการของลูกค้าให้จบ
- เป็นที่ปรึกษาที่ดีให้กับลูกค้า
- ไม่เปิดเผยข้อมูลถ้าลูกค้าไม่ยินยอม
- ดูแลหลังการขายอย่างใส่ใจ
บทที่ 11 เมื่อขายของแล้วเจอปัญหาลองดูว่าต้องแก้ยังไง
ทุกเส้นทางอาชีพไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไปการขายของออนไลน์ก็เช่นกันอาจมีปัญหาและอุปสรรคบ้างทั้งที่ควบคุมได้และเหนือการควบคุมลองมาดูกันว่าเรามีวิธีแก้ไขแต่ละปัญหายังไงเพื่อให้การขายเป็นไปอย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จ
- เปิดร้านแล้วไม่มีใครเข้าชม
- มีแต่ยอด Like แต่ไร้ยอดขาย
- คู่แข่งขายของตัดราคา
- สินค้าที่ลูกค้าต้องการหมดสต็อก
- แจ้งว่าโอนเงินแล้วแต่ไม่พบยอดเงิน
- ลูกค้าขอต่อรองราคา
- ลูกค้าไม่พอใจสินค้าขอเงินคืน
- ส่งสินค้าให้ลูกค้าผิด
- คู่แข่งชอบมาฝากร้านที่ร้านของเรา
- ลูกค้าจองสินค้าแต่ไม่ยอมชำระเงิน
- สต็อกสินค้าไว้มากเกินไปแล้วขายไม่ออก
- โดนตั้งกระทู้ประจานใน Social Network
บทที่ 12 ประสบการณ์ปัญหาและแนวทางแก้ไข...จากใจเจ้าของร้านค้า
การขายของออนไลน์ย่อมมีปัญหาเกิดขึ้นเป็นธรรมดาทั้งปัญหาทั่วไปและปัญหาที่เกิดจากความไม่พอใจของลูกค้าลองมาดูกันว่าเจ้าของร้านเหล่านี้จะมีวิธีรับมือและแก้ปัญหาอย่างไรเพื่อให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดีรวมถึงแนะนำเคล็ดลับวิธีที่ทำให้ขายดีและมีลูกค้ามากมาย
- ร้านอร่อยนี้พอดีคำทำด้วยใจ
- ร้าน Princess2skin
- ร้าน PACKAGE-DD
- ร้านยูคิ้วท์
- ร้าน MESLIMSHOP
- ร้าน Little Wood Sunglasses
- ร้าน Happy Meeniie Design
- ร้าน Makeup Addicted
บทที่ 13 การจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และการเสียภาษีของนักขายออนไลน์
ทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสิ่งที่นักขายออนไลน์ให้ความสำคัญเพราะเป็นเหมือนการรับรองความน่าเชื่อถือของร้านค้าลองมาดูกันว่าต้องทำยังไงถึงจะได้ทะเบียนพาณิชย์-อิเล็กทรอนิกส์มานอกจากนี้เราก็ควรศึกษาเรื่องการเสียภาษีไว้ด้วยเพื่อให้การค้าขายเป็นไปอย่างราบรื่นและถูกกฎหมาย
- ทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์คืออะไร ?
- ประเภทของเครื่องหมายรับรอง
- ทำความรู้จักกับเครื่องหมาย DBD Registered
- เกณฑ์การพิจารณาให้เครื่องหมาย DBD Registered
- ทำความรู้จักกับเครื่องหมาย DBD Verified
- เกณฑ์การพิจารณาให้เครื่องหมาย DBD Verified
- ดูยังไงเว็บไซต์ไหนได้รับเครื่องหมายรับรอง
- ประโยชน์ของการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ได้ที่ไหน ?
- เอกสารที่ใช้จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- ขั้นตอนการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- การเสียภาษีของนักขายออนไลน์
- ตัวอย่างการคำนวณภาษี