ลงโฆษณา Google AdWords ผมทำได้ คุณก็ทำได้
ผู้เขียน: ธัญธัช นันท์ชนก
ISBN: 978-616-7897-31-8
จำนวนหน้า: 320 หน้า
ขนาด: 16.5 x 19 x 1.6 ซม.
รูปแบบหนังสือ:
พิมพ์ 4 สี
ราคาปก: 199 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 175 บาท
- ครบถ้วนกว่า เจาะลึกและละเอียดกว่า ตั้งแต่วิธีคิดค่าโฆษณาและค่าใช้จ่าย, กระบวนการประมูลโฆษณา, กลยุทธ์การเสนอราคา ไปจนถึงการติดตามวัดผล พร้อมเครื่องมือช่วยต่างๆ เพื่อให้ลงโฆษณาได้ผลคุ้มค่า+ตรงเป้า
- ติดหน้าแรก Google ในพริบตา ด้วยเทคนิคการลงโฆษณาที่เข้าใจง่าย
- เรียนรู้ขั้นตอนการสร้างแคมเปญโฆษณาทุกประเภท
- สร้างโฆษณาได้หลากหลาย ทั้งแบบข้อความ, รูปภาพ, วิดีโอ และอื่นๆ
- เพิ่มประสิทธิภาพโฆษณาและสร้างความได้เปรียบด้วย Ad extensions
- ใช้งานเครื่องมือระดับสูง ทั้ง Keyword Planner, Display Planner และ Ad Preview and Diagnosis
- ติดตามวัดผลโฆษณาได้สบาย ด้วย Conversion
หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใครบ้าง
- เจ้าของร้านค้า (ทั้งออนไลน์และออฟไลน์) ที่ต้องการเพิ่มลูกค้าและยอดขาย โดยการลงโฆษณากับ Google AdWords
- เจ้าของเว็บไซต์หรือบล็อกที่ต้องการโปรโมตเว็บ/บล็อก
- ผู้ดูแลโซเชียลเน็ตเวิร์ก (เช่น Facebook Page) ที่ต้องการโปรโมตเนื้อหา
- เจ้าของแอปพลิเคชันที่ต้องการเพิ่มยอดการติดตั้งหรือการมีส่วนร่วมในแอป
- นักการตลาดออนไลน์ทั่วๆ ไป
ควรรู้อะไรมาบ้างก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้
- ใช้งานคอมพิวเตอร์เป็น (ขั้นพื้นฐานก็เพียงพอ)
- ใช้งานโปรแกรมเว็บเบราเซอร์เป็น
ต้องมีอะไรบ้างเพื่อทำตามตัวอย่างในหนังสือ
- คอมพิวเตอร์
- อินเทอร์เน็ต
- บัตรเครดิต/เดบิต
PART 1 : เรียนรู้และสมัครใช้งาน Google AdWords
บทที่ 1 โฆษณายุคใหม่ Online Advertising
การโฆษณาถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยโบราณ เพียงแต่การโฆษณาในยุคนี้มักนิยมใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางการสื่อสารเป็นหลัก ซึ่งข้อดีของโฆษณาออนไลน์ก็คือประหยัดต้นทุนกว่า แถมยังเข้าถึงกลุ่มตลาดเป้าหมายได้อย่างแม่นยำกว่าด้วย
- สิ่งที่เรียกว่าโฆษณาออนไลน์
- โฆษณาออนไลน์มีจุดเด่นตรงไหน
- ช่องทางการโฆษณาออนไลน์
- รูปแบบของโฆษณาออนไลน์
- วิธีการคิดค่าโฆษณายอดนิยม
- ผู้ให้บริการโฆษณาออนไลน์รายใหญ่
บทที่ 2 ภาพรวมของ Google AdWords
อยากประสบความสำเร็จในการลงโฆษณากับ AdWords ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจภาพรวมการใช้งาน AdWords กันซะก่อน บทนี้จะตอบคำถามของคุณได้ว่า AdWords คืออะไร ใช้ทำอะไร มีจุดเด่นตรงไหน รวมถึงตอบคำถามอีกมากมายที่คุณอาจสงสัยเกี่ยวกับ AdWords
- AdWords คืออะไร
- ทำไมต้องใช้ AdWords
- เราต้องจ่ายให้ AdWords เมื่อใดและเท่าไหร่
- การควบคุมโฆษณาและค่าใช้จ่าย
- ทำไมธุรกิจนับล้านๆ เลือกใช้ AdWords
- ทำการตลาดแบบไม่ต้องคาดเดากับ AdWords
- ลงโฆษณาให้ถูกที่ถูกเวลาต้อง AdWords
- AdWords ทำงานอย่างไร
- การคำนวณค่าใช้จ่ายของ AdWords
- ขอรับคำปรึกษาจาก Google
- ต้องมีอะไรบ้างหากจะลงโฆษณากับ AdWords
บทที่ 3 รูปร่างหน้าตาโฆษณาของ Google AdWords
ลองไปดูหน้าตาของโฆษณา AdWords กันดีกว่า จะได้รู้ว่าเมื่อลงโฆษณากับ AdWords แล้ว โฆษณาของเราจะออกมามีรูปร่างหน้าตาเป็นแบบไหนอย่างไร และโฆษณาของ AdWords มีกี่รูปแบบ อะไรบ้าง ปูพื้นฐานความรู้เรื่องนี้แล้ว ถึงเวลาลงโฆษณาจริงจะได้เลือกรูปแบบโฆษณาได้ตรงตามต้องการไงล่ะ
- โฆษณา AdWords จะไปปรากฏที่ไหนได้บ้าง
- โฆษณาแบบข้อความ
- โฆษณาแบบรูปภาพ
- โฆษณาแบบวิดีโอ
- โฆษณาบนอุปกรณ์พกพา
บทที่ 4 เริ่มต้นสมัครใช้งาน Google AdWords
มาถึงขั้นตอนสำคัญอีกขั้นตอนหนึ่ง นั่นก็คือการสมัครแอ็กเคาต์ Google และสมัครใช้บริการ AdWords ใครใช้ Gmail หรือมีอีเมลที่เป็นแอ็กเคาต์ Google อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องเสียเวลาสมัครอีก สามารถข้ามไปอ่านขั้นตอนของการสมัครใช้งาน AdWords ได้เลย
- เรื่องควรรู้ก่อนสมัคร AdWords
- วิธีการทำงานของ AdWords
- วิธีทำให้โฆษณาแรกเริ่มทำงาน
- ก่อนใช้ AdWords ต้องมีแอ็กเคาต์ Google
- ลงมือสมัครใช้งาน AdWords
- ศัพท์เทคนิคที่เกี่ยวข้องกับ AdWords
- ช่องทางติดต่อทีมงาน AdWords
บทที่ 5 สำรวจตรวจตราเว็บไซต์ Google AdWords
หลังจากสมัครแอ็กเคาต์ Google และสมัครใช้งาน AdWords กันแล้ว เราก็มาดูกันหน่อยว่าหน้าตาของเว็บไซต์ AdWords เป็นแบบไหนอย่างไรบ้าง ตรงไหนมีไว้ใช้ทำอะไร เรียนรู้รายละเอียดเรื่องนี้แล้ว เราจะได้ใช้งาน AdWords ได้ครบถ้วนทุกความสามารถไงล่ะ
- แท็บคำสั่งหลักใน AdWords
- มีอะไรในหน้าแรกของ AdWords
- จัดการแคมเปญโฆษณาผ่านแท็บ แคมเปญ
- มองหาโอกาสใหม่ๆ ผ่านแท็บ โอกาส
- เรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ ผ่านแท็บ เครื่องมือ
PART 2 : เริ่มต้นใช้งาน Google AdWords
บทที่ 6 ทำความเข้าใจกับระบบ Google AdWords
สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน การลงโฆษณากับ AdWords คงเป็นเรื่องยากพอสมควร เพราะมีหลายสิ่งหลายอย่างต้องทำความเข้าใจ ทั้งโครงสร้างของแคมเปญโฆษณา ประเภทของแคมเปญ หรือการจัดอันดับโฆษณา ฉะนั้นแล้วก่อนจะไปลองสร้างโฆษณากันจริงๆ เรามาทำความเข้าใจประเด็นสำคัญๆ กันก่อนครับ
- โครงสร้างของแคมเปญโฆษณา AdWords
- รู้จักกับแคมเปญโฆษณา
- รู้จักกับกลุ่มโฆษณา
- รู้จักกับโฆษณา
- เข้าใจเรื่อง Search Network กับ Display Network
- แคมเปญของ AdWords มีกี่ประเภท
- เครือข่ายการค้นหาที่เลือกใช้ดิสเพลย์ (Search Network with Display Select)
- เฉพาะเครือข่ายการค้นหา (Search Network only)
- เครือข่ายดิสเพลย์เท่านั้น (Display Network only)
- Shopping
- วิดีโอออนไลน์
- ประเภทย่อยของแคมเปญ AdWords
- ทำความเข้าใจเรื่องอันดับโฆษณา
บทที่ 7 เริ่มต้นลงโฆษณากับ Google AdWords
มาถึงหัวใจสำคัญของหนังสือเล่มนี้ เราจะไปลองลงโฆษณากับ AdWords กันจริงๆ เสียที การลงโฆษณากับ AdWords มีรายละเอียดให้พูดถึงค่อนข้างเยอะ ทั้งการสร้างแคมเปญ, สร้างกลุ่มโฆษณา, สร้างโฆษณา หรือการกำหนดคีย์เวิร์ด ค่อยๆ อ่านรายละเอียดแล้วมาลองทำไปพร้อมๆ กัน
- สรุปขั้นตอนการสร้างโฆษณา AdWords
- เริ่มลงมือสร้างโฆษณากันเลย
- ตั้งค่าการชำระเงินให้เป็น
- เข้าใจกระบวนการตรวจอนุมัติโฆษณา
- กระบวนการตรวจอนุมัติโฆษณา
- สถานะการอนุมัติโฆษณา
- เช็กว่าโฆษณาผ่านการอนุมัติหรือไม่
- จัดการแคมเปญ กลุ่มโฆษณา โฆษณา และคีย์เวิร์ด
- แท็บย่อยต่างๆ ภายใต้แท็บ แคมเปญ
- สร้างและจัดการแคมเปญ
- สร้างและจัดการกลุ่มโฆษณา
- สร้างและจัดการโฆษณา
- เพิ่มและจัดการคีย์เวิร์ด
- สร้างแคมเปญแบบเฉพาะเครือข่ายการค้นหา
- ขั้นตอนการสร้างแคมเปญเฉพาะเครือข่ายการค้นหา
- ประเภทย่อยอื่นๆ ของแคมเปญเฉพาะเครือข่ายการค้นหา
- สร้างแคมเปญโฆษณาแบบเครือข่ายดิสเพลย์เท่านั้น
- ขั้นตอนการสร้างแคมเปญเครือข่ายดิสเพลย์เท่านั้น
- ประเภทย่อยของแคมเปญเครือข่ายดิสเพลย์เท่านั้น
- วัตถุประสงค์ทางการตลาดของแคมเปญเครือข่ายดิสเพลย์เท่านั้น
บทที่ 8 โฆษณาแบบข้อความใน Google AdWords
โฆษณาแบบข้อความเป็นโฆษณารูปแบบหลักของ AdWords ก็ว่าได้ ผู้ลงโฆษณาส่วนใหญ่เลือกใช้โฆษณาแบบที่ว่านี้ด้วยกันทั้งนั้น บทนี้เราจะมาเจาะลึกเรื่องโฆษณาแบบข้อความกันหน่อย เพื่อให้คุณรู้จักเทคนิคการสร้างโฆษณาแบบข้อความให้มากขึ้น และใช้โฆษณารูปแบบนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
- คุณสมบัติของโฆษณาแบบข้อความ
- จุดเด่นของโฆษณาแบบข้อความ
- องค์ประกอบของโฆษณาแบบข้อความ
- ตัวอย่างโฆษณาแบบข้อความ
- ใช้เทคนิค Keyword insertion กับข้อความโฆษณา
- ใช้งาน Keyword insertion ด้วยวิธี Guided method
- ใช้งาน Keyword insertion ด้วยวิธี Manual method
- ใช้เทคนิค Countdown กับข้อความโฆษณา
- สร้างโฆษณาแบบข้อความยังไงให้ประสบความสำเร็จ
- เคล็ดลับเขียนข้อความโฆษณาแบบมือโปร
บทที่ 9 โฆษณาแบบรูปภาพใน Google AdWords
โฆษณาแบบรูปภาพเป็นโฆษณาอีกรูปแบบหรืออีกประเภทหนึ่งใน AdWords ซึ่งเราเลือกใช้งานได้ การเลือกใช้โฆษณาแบบรูปภาพมีรายละเอียดปลีกย่อยแตกต่างไปจากโฆษณาแบบข้อความ โดยเฉพาะเรื่องการเตรียมภาพโฆษณา เราจะไปดูรายละเอียดเรื่องนี้กันในบทนี้
- คุณสมบัติของโฆษณาแบบรูปภาพ
- จุดเด่นของโฆษณาแบบรูปภาพ
- ทางเลือกในการสร้างโฆษณาแบบรูปภาพ
- สร้างโฆษณาแบบรูปภาพโดยอัตโนมัติ
- ขั้นตอนการสร้างโฆษณาแบบรูปภาพโดยอัตโนมัติ
- ปรับแต่งแก้ไขโฆษณาแบบรูปภาพ
- ตัวอย่างโฆษณาแบบรูปภาพขนาดต่างๆ
- สร้างโฆษณาแบบรูปภาพด้วยตัวเอง
- สเป็กของไฟล์ภาพที่ใช้ทำโฆษณา
- โฆษณาแบบภาพนิ่ง (Non-animated image ads)
- โฆษณาแบบภาพเคลื่อนไหว (Animated image ads)
- โฆษณาแบบ HTML5 (HTML5 ads)
- โฆษณาแบบ Flash (Flash ads)
- เทคนิคสร้างโฆษณาแบบรูปภาพให้เวิร์ก
บทที่ 10 โฆษณารูปแบบอื่นๆ ใน Google AdWords
นอกจากโฆษณาแบบข้อความและโฆษณาแบบรูปภาพซึ่งเป็นรูปแบบโฆษณาหลักๆ ที่มักใช้กันแล้ว ใน AdWords ยังมีโฆษณารูปแบบอื่นๆ ให้เราเลือกใช้เพิ่มเติมด้วย เช่น โฆษณาแบบไดนามิก หรือโฆษณาไลท์บ็อกซ์ รวมถึงยังมีระบบแกลเลอรีโฆษณาให้เลือกสร้างโฆษณารูปแบบต่างๆ ตามต้องการครับ
- ใช้งานแกลเลอรีโฆษณาของ AdWords
- สร้างโฆษณาแบบไดนามิก
- ประเภทธุรกิจกับโฆษณาแบบไดนามิก
- ทดลองสร้างโฆษณาแบบไดนามิก
- สร้างโฆษณาไลท์บ็อกซ์
- สร้างโฆษณาวิดีโอ
- สร้างโฆษณาสำหรับจุดประสงค์ทั่วไป
- สร้างโฆษณาเนื้อหาดิจิทัล/แอป
- สร้างโฆษณาบนเครือข่ายการค้นหาแบบไดนามิก
- สร้างโฆษณาการมีส่วนร่วมในแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
- สร้างโฆษณาการโทรเท่านั้น
บทที่ 11 เพิ่มเติมข้อมูลธุรกิจด้วย Ad extensions
ส่วนขยายโฆษณาหรือ Ad extensions เป็นฟีเจอร์ดีๆ อีกอย่างหนึ่งของ AdWords ซึ่งจะช่วยทำให้โฆษณาของเราน่าสนใจ มีประสิทธิภาพ และได้ผลตอบแทนคุ้มค่ากับการลงทุนมากยิ่งขึ้น การลงโฆษณากับ AdWords โดยไม่สนใจใช้ส่วนขยายโฆษณาจึงเป็นเรื่องน่าเสียดายครับ เพราะส่วนขยายโฆษณาถือเป็นฟีเจอร์ชั้นดีแถมยังฟรีอีกด้วย
- ทำความเข้าใจเรื่องส่วนขยายโฆษณา
- เพิ่มส่วนขยายโฆษณา...เพิ่มคลิก
- ประเภทของส่วนขยายโฆษณา
- ตัวอย่างส่วนขยายโฆษณาประเภทต่างๆ
- ส่วนขยายที่เพิ่มด้วยตัวเอง (Manual Extensions)
- ส่วนขยายข้อมูลเพิ่มเติมอัตโนมัติ (Automated Extensions
- ส่วนขยายโฆษณาแสดงผลที่ไหนได้บ้าง
- เกี่ยวกับการแสดงผลของส่วนขยายโฆษณา
บทที่ 12 ค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณากับ Google AdWords
เรื่องค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณาเป็นอีกประเด็นสำคัญที่หลายคนอยากรู้รายละเอียด แล้วก็เป็นเรื่องที่เราควรศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบระมัดระวัง เพื่อให้ต้นทุนในการโฆษณาไม่บานปลายเกินเหตุ หรือไม่ถูกเรียกเก็บค่าโฆษณามากมายโดยไม่รู้ตัว
- วิธีคิดค่าโฆษณาของ AdWords
- กลยุทธ์การเสนอราคาสำหรับมือใหม่
- ทำความเข้าใจเรื่องงบประมาณรายวัน
- กระบวนการประมูลโฆษณา
- ควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างไรดี
- ตรวจสอบประวัติธุรกรรมและยอดค่าใช้จ่ายปัจจุบัน
- ตั้งค่าการเรียกเก็บเงินใน AdWords
บทที่ 13 ค้นหาไอเดียและวิเคราะห์ Keyword ด้วย Keyword Planner
Keyword Planner หรือ เครื่องมือวางแผนคำหลัก นับได้ว่าเป็นเครื่องมือค้นหาและวิเคราะห์คีย์เวิร์ดที่ดีที่สุดและให้ผลแม่นยำที่สุดในโลกออนไลน์ก็ว่าได้ ใครลงโฆษณากับ AdWords โดยไม่ได้ใช้งาน Keyword Planner ก็บอกได้คำเดียวว่า คุณพลาดไปแล้วอย่างไม่น่าให้อภัย และนั่นแปลว่าคุณจะใช้งานคีย์เวิร์ดแบบสะเปะสะปะไม่รู้ข้อมูลอะไรเลย
- ความสามารถของ Keyword Planner
- ค้นหาไอเดียคีย์เวิร์ดดีๆ มาใช้ลงโฆษณา
- รวมคีย์เวิร์ด 2 กลุ่มเป็นไอเดียใหม่ๆ
- เช็กสถิติคีย์เวิร์ดเป้าหมาย
- เช็กการคาดการณ์ประสิทธิภาพของคีย์เวิร์ด
บทที่ 14 วางแผนโฆษณาในเครือข่ายดิสเพลย์ด้วย Display Planner
Display Planner หรือ เครื่องมือวางแผนแคมเปญดิสเพลย์ มีไว้ใช้วางแผนโฆษณาสำหรับเครือข่ายดิสเพลย์ของ Google โดยเฉพาะครับ ข้อมูลที่ Display Planner ช่วยรายงานให้เรารู้ได้ก็เช่น ตำแหน่งที่โฆษณาจะไปแสดง, ข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายที่จะเห็นโฆษณา ไปจนถึงค่าประมาณ (Estimate) ต่างๆ เป็นต้น
- Display Planner มีดีตรงไหน
- มองหาไอเดียและเช็กค่าประมาณ (Estimate)
- อัปโหลดไฟล์ CSV ไปวิเคราะห์
- ค้นหาตำแหน่ง/เว็บไซต์ที่จะแสดงโฆษณา
- ตรวจสอบประมาณการค่าโฆษณา
บทที่ 15 ดูตัวอย่างและวิเคราะห์โฆษณาด้วย Ad Preview and Diagnosis
Ad Preview and Diagnosis เป็นเครื่องมืออีกตัวหนึ่งในระบบของ AdWords ซึ่งมีประโยชน์และมีความจำเป็นมากๆ ครับ หน้าที่หลักของ Ad Preview and Diagnosis คือช่วยแสดงตัวอย่างโฆษณาของเราโดยไม่ทำให้จำนวนครั้งในการแสดงผลโฆษณาเพิ่มขึ้น แล้วเครื่องมือตัวนี้ก็ยังช่วยวิเคราะห์สถานะการทำงานของโฆษณาและคีย์เวิร์ดได้ด้วย
- Ad Preview and Diagnosis มีประโยชน์ตรงไหนบ้าง
- ทดลองใช้ Ad Preview and Diagnosis
- สถานะการทำงานของโฆษณา
- เช็กสถานะของ Keyword
- โฆษณาไม่แสดงเกิดจากอะไรได้บ้าง
บทที่ 16 ติดตามวัดผลโฆษณาด้วย Conversion
Conversion ใน AdWords ก็คือการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดที่เกิดขึ้นหลังจากมีคนคลิกโฆษณาของเรา เช่น สั่งซื้อสินค้า, ดาวน์โหลดไฟล์, สมัครสมาชิก, กรอกแบบฟอร์ม ฯลฯ เราสร้าง Conversion ขึ้นมาใช้งานเพื่อติดตามผลโฆษณาได้ว่า แต่ละคลิกทำให้เกิด Conversion ที่มีประโยชน์ทางธุรกิจมากน้อยแค่ไหน
- Conversion คืออะไร
- ประโยชน์ของเครื่องมือวัด Conversion
- ตัวอย่างการใช้ประโยชน์จาก Conversion
- ประเภทของ Conversion ใน AdWords
- สร้าง Conversion ประเภทเว็บไซต์ (Website)
- สร้าง Conversion ติดตามการโหลดเว็บเพจ
- สร้าง Conversion ติดตามการคลิกปุ่ม/ลิงก์
- สร้าง Conversion ประเภทแอป (App)
- สร้าง Conversion ประเภทการโทรศัพท์ (Phone calls)
- สร้าง Conversion ประเภทนำเข้า (Import)
บทที่ 17 ใช้งานเครื่องมือเสริมใน Navigation Panel
ใน Navigation Panel ซึ่งเป็นแถบด้านข้างแสดงอยู่ในหน้าแคมเปญ ยังมีเครื่องมืออีกหลายอย่างให้เราใช้งานกัน ใครไม่เคยลองใช้หรือไม่รู้มีไว้ทำอะไรนี่ต้องบอกเลยว่าคุณพลาดของดีๆ ไปแล้ว ที่สำคัญเครื่องมือบางอย่างใน Navigation Panel ยังจำเป็นต่อการสร้างโฆษณาบางรูปแบบด้วยครับ
- รู้จัก Navigation Panel ใน AdWords
- สร้างรายการข้อมูลเพื่อใช้ร่วมกันผ่าน Shared library
- ผู้ชม (Audiences)
- กลยุทธ์การเสนอราคา (Bid strategies)
- งบประมาณ (Budgets)
- ข้อมูลธุรกิจ (Business data)
- คำหลักเชิงลบของแคมเปญ (Campaign negative keywords)
- การยกเว้นตำแหน่งสำหรับแคมเปญ (Campaign placement exclusions)
- ตัวเลือก URL (URL options)
- สั่งงานเป็นกลุ่มผ่าน Bulk operations
- กฎอัตโนมัติ (Automated rules)
- สคริปต์ (Scripts)
- แก้ไขเป็นกลุ่ม (Bulk edits)
- การอัปโหลดจำนวนมาก (Bulk uploads)
- จัดการรายงานโฆษณาผ่าน Reports
- จัดการป้ายกำกับข้อมูลผ่าน Labels