ผมรวยด้วยการเขียนโปรแกรมขายได้ยังไง

ผู้เขียน: ยุทธนา ท้าวนอก
ISBN: 978-616-7119-67-0
จำนวนหน้า: 400 หน้า
ขนาด: 14.5 x 21 x 2.0 ซม.
รูปแบบหนังสือ: หนังสือขาวดำ

ราคาปก: 295 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 260 บาท
ส่งหน้านี้ให้เพื่อน  


    ถ้าคุณเขียนโปรแกรมได้ หนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณขายโปรแกรมเป็น (ด้วยตัวคนเดียว!)
  • เรียนลัด จากประสบการณ์นับสิบปีของโปรแกรมเมอร์ชาวไทยเจ้าของรางวัลมากมายที่ประสบความสำเร็จได้ด้วยความตั้งใจ
  • รู้จัก หลากหลายเทคนิคที่น่าสนใจ ทั้งการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้โดนใจลูกค้า, การตลาดที่ไม่ต้องลงทุน, การสร้างเว็บไซต์สำหรับขายซอฟต์แวร์ ฯลฯ
  • เปลี่ยน ตัวเองจากโปรแกรมเมอร์ธรรมดาๆ ให้กลายเป็นนักธุรกิจซอฟต์แวร์
  • ขาย ซอฟต์แวร์ให้แก่ลูกค้าต่างประเทศได้แบบไม่ยุ่งยากอีกต่อไป
    หนังสือเรื่องนี้...
  • สร้าง => แนวความคิดให้หลุดพ้นกรอบเดิมๆ ที่ว่า โปรแกรมเมอร์เป็นเพียงผู้เขียนโปรแกรมเท่านั้น คือ ให้ผู้อ่านรู้ว่าโปรแกรมเมอร์สามารถขายโปรแกรมเองและเป็นเจ้าของธุรกิจซอฟต์แวร์เอง โดยผู้เขียนเล่าประสบการณ์และแนวทางการทำธุรกิจของตนเอง ซึ่งทำด้วยตัวคนเดียวแต่สามารถขายโปรแกรมได้ทั่วโลก
  • สอน => เทคนิคการพัฒนาซอฟต์แวร์และส่วนเพิ่มเติมต่างๆ ที่ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ควรมี, การสร้างจุดขายให้แก่ซอฟต์แวร์, ส่งเสริมการขายและการตลาดแบบต่างๆ โดยใช้ต้นทุนต่ำที่สุด, หลักการสร้างเว็บไซต์สำหรับขายซอฟต์แวร์แบบ 2 ภาษา เพื่อใช้โปรโมตในประเทศและต่างประเทศ ฯลฯ
  • แนะนำ => หลักการเบื้องต้นในการควบคุมลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ เพื่อป้องกันการนำโปรแกรมของเราไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้อ่านจะได้นำหลักการไปต่อยอดพัฒนาระบบควบคุมลิขสิทธิ์ในซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นมา หรือสามารถนำไปประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อระบบควบคุมลิขสิทธิ์ที่มีจำหน่ายในวงการซอฟต์แวร์อย่างเหมาะสม


บทที่ 1 แค่เปลี่ยนแนวคิด ทั้งชีวิตคุณก็จะเปลี่ยน

จากคนที่มีความรู้เรื่องการเขียนโปรแกรมอันน้อยนิดจนกลายมาเป็นเจ้าของกิจการซอฟต์แวร์ที่สามารถขายผลงานได้ทั่วโลก มีรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ 2 รางวัลเป็นเครื่องยืนยันคุณภาพ กว่าที่ผมจะมาถึงจุดนี้ได้มีองค์ประกอบหลายอย่างที่ผลักดันให้ประสบความสำเร็จ แต่จุดเปลี่ยนที่สำคัญคือ การเปลี่ยนตัวเองจากโปรแกรมเมอร์มาเป็นนักธุรกิจซอฟต์แวร์

  • รู้จักกันก่อน
  • มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับซอฟต์แวร์กันอีกนิด
  • จากโปรแกรมเมอร์มาเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์และกลายมาเป็นนักธุรกิจ
  • ไม่ต้องเขียนโปรแกรมเก่งมาก...แต่ต้องรู้จักคำว่า “จุดขาย”
  • กว่าจะเป็น Dreamsofts
    • เรียนตอนไหนก็ได้ จบมาก็ต้องหางานทำอยู่ดี
    • กลับมาเรียนดีกว่า พอแล้วงานมันหนัก
    • ขายได้ตั้งสามพันห้า
    • ได้หน้าแต่ไม่ได้เงิน
    • วันนี้ที่รอคอย
  • ลูกค้าของ Dreamsofts
  • ผลงานของ Dreamsofts
    • โปรแกรมคำนวณการจัดเรียงสินค้าใส่คอนเทนเนอร์
    • โปรแกรมคำนวณการตัดชิ้นงาน 1 และ 2 มิติ
    • โปรแกรมออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบ 3 มิติ
    • โปรแกรมสร้างภาพโมเสค
    • เกมหวย [หนทางรวยหรือจน]
  • มาตกลงกันก่อนไปต่อ

บทที่ 2 การพัฒนาโปรแกรมให้มีคุณภาพ

ผมจะมาเล่าประสบการณ์ในการพัฒนาโปรแกรมให้มีคุณภาพจนสามารถขายได้ทั่วโลก ว่ามีกระบวนการอย่างไร โดยเริ่มคัดเลือกโปรแกรมที่มีจุดขายจนถึงขั้นตอนในการพัฒนา ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ทำให้ผมสามารถทำเงินได้แม้ในยามหลับ คุณจะเห็นว่าทุกอย่างสำเร็จลุล่วงไปได้ เพียงเพราะผมมีการเริ่มต้นที่ดี

  • พัฒนาโปรแกรมอะไร ?
    • เลือกโปรแกรมที่เราเข้าใจระบบและสามารถพัฒนาได้
    • เลือกเป้าหมายของโปรแกรมในเชิงธุรกิจ
    • จุดขายของโปรแกรม
    • โปรแกรมที่มีกลุ่มเป้าหมายใหญ่ที่สุด
  • ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
    • 1. ศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโปรแกรม
    • 2. วิเคราะห์ระบบเพื่อกำหนดความสามารถของผลิตภัณฑ์
    • 3. ออกแบบระบบเพื่อใช้ในการพัฒนา
    • 4. พัฒนาโปรแกรม
    • 5. ทดสอบและประเมินผล
    • 6. ทำการผลิต
    • 7. แจกจ่ายและสนับสนุน

บทที่ 3 ส่วนประกอบเพิ่มเติมที่ควรมี

ถ้าคุณคิดว่า การทำธุรกิจซอฟต์แวร์มีเพียงการพัฒนาให้โปรแกรมทำงานได้เท่านั้นแล้วล่ะก็ คุณคิดผิดแล้วล่ะครับ เพราะยังมีส่วนประกอบเพิ่มเติมอื่นๆ ที่จะทำให้ซอฟต์แวร์ของเราดูมีคุณภาพและขายได้ ผมจะพาคุณมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

  • ตัวโปรแกรม
    • ข้อมูลโปรแกรม
    • มาตรฐานที่โปรแกรมควรมี
    • รุ่นของโปรแกรม
  • การป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์
    • ดีคอมไพล์ (Decompile)
    • ดีบั๊ก (Debug)
    • ผลิตภัณฑ์สำหรับป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์
  • ส่วนเสริมโปรแกรม
    • เนื้อหาที่ควรมีในส่วนเสริมโปรแกรม
    • ไฟล์ช่วยเหลือ
    • คู่มือการใช้
    • วิดีโอสอนการใช้งาน
  • ไฟล์ติดตั้ง (Installation File)
    • สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับไฟล์ติดตั้ง
    • โปรแกรมที่ใช้สร้างไฟล์ติดตั้ง
  • บรรจุภัณฑ์
    • สื่อจัดเก็บไฟล์ทั้งหมด
    • กล่องใส่แผ่นโปรแกรม
    • เอกสารแนะนำการติดตั้ง
    • กล่องใส่สินค้า

บทที่ 4 การตั้งราคาขาย

โปรแกรมที่ทำงานได้อย่างสมบูรณ์อาจไม่ใช่เหตุผลหลักที่ทำให้ขายได้ เพราะยังมีอีกเหตุผลหนึ่งที่ผู้ซื้อนำมาพิจารณาร่วมด้วย นั่นคือ “ราคา” ซึ่งในบทนี้เราจะมาศึกษาถึงการตั้งราคาที่จะทำให้โปรแกรมขายได้ง่ายและมีกำไร

  • ตั้งราคาขายยังไงไม่ให้ขาดทุน
    • ต้นทุนสินค้า
    • วิธีตั้งราคาขาย
    • แยกย่อยรุ่นสินค้า
    • ค่าใช้จ่ายเสริม
  • ภาษี
    • ภาษีมูลค่าเพิ่ม
    • ภาษีหัก ณ ที่จ่าย
  • วิธีการชำระเงิน
  • การตั้งราคาสำหรับต่างประเทศ

บทที่ 5 เว็บไซต์สำหรับขายซอฟต์แวร์

เว็บไซต์เป็นหน้าร้านและเครื่องมือชั้นยอดที่ช่วยให้ผมดำเนินธุรกิจซอฟต์แวร์ได้โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนเรื่องสถานที่ หรือแข่งขันจับจองทำเลทองที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง ทั้งยังช่วยผมประหยัดค่าจ้างพนักงานขายหรือดูแลร้านอีกด้วย พูดได้ว่าผมทำคนเดียว ขายคนเดียว และรับเงินอยู่คนเดียว ผมทำได้อย่างไร

  • การพัฒนาเว็บไซต์
  • โดเมนเนม
    • ประเภทของโดเมนเนม
    • การจดโดเมนเนม
    • คำแนะนำเกี่ยวกับโดเมนเนม
  • โฮสต์ (Host)
    • ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับโฮสต์
    • การเช่าโฮสต์
    • เว็บฝากไฟล์
  • การส่งเว็บไซต์เข้าสู่โฮสต์
  • สิ่งที่ควรมีในเว็บไซต์
    • รองรับหลายภาษา (Multi Language)
    • ระบบสมาชิก (Member)
    • รายละเอียดสินค้า (Product Details)
    • ดาวน์โหลด (Download)
    • ราคา (Price)
    • วิธีการสั่งซื้อ (Payment)
    • วิธีการจัดส่ง (Delivery)
    • ส่วนส่งเสริมการขาย (Promotion)
    • ลูกค้าอ้างอิง (Clients)
    • คำรับรองจากผู้ใช้งาน (Testimonial)
    • รางวัล (Award)
    • ประชาสัมพันธ์ (Press Release)
    • คำถามที่ถามบ่อย (FAQ)
    • สนับสนุนการใช้งาน (Support)
    • ข้อมูลการติดต่อ (Contact)
    • ความเชื่อถือ (Credit)
    • ส่วนเสริมในเว็บไซต์

บทที่ 6 จำหน่ายซอฟต์แวร์สำหรับต่างประเทศ

ถ้าซอฟต์แวร์ของคุณมีความพร้อมที่จะจำหน่ายออกสู่ต่างประเทศได้ คุณอาจยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นที่ตรงไหนดี ผมมีขั้นตอนและประสบการณ์อันมีค่าเกี่ยวกับการจำหน่ายซอฟต์แวร์ให้กับต่างประเทศ มาเล่าให้คุณผู้อ่านได้นำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติได้

  • วิธีการชำระเงิน
    • บัตรเครดิต
    • โอนเงินระหว่างประเทศ
    • PayPal
    • ผู้ให้บริการรับและส่งเงินระหว่างประเทศ
  • วิธีการจัดส่ง
    • การจัดส่งสินค้าแบบออนไลน์
    • การจัดส่งสินค้าแบบออฟไลน์
  • บริการตัวกลางในการขายซอฟต์แวร์
  • Share-it! เครื่องมือชั้นดีในการขายซอฟต์แวร์
    • การสมัครเพื่อใช้บริการของ Share-it!
    • การยอมรับข้อตกลงการเป็นผู้ขายของ Share-it!
    • การแจ้งข้อมูลบัญชีธนาคารสำหรับรับเงินจาก Share-it!
    • การเพิ่มข้อมูลสินค้าเข้าสู่ระบบ
    • รายการส่งเสริมการขายโดยใช้ Coupon Code
    • เครือข่ายการตลาดของ Share-it!
    • ผู้ช่วยขายผ่านระบบ Affiliate ของ Share-it!

บทที่ 7 รู้ไหม... ลูกค้าของเราคือใคร ?

สินค้าดีก็มีแล้ว หน้าร้านก็พร้อมขายแล้ว คงถึงเวลาเรียกลูกค้าเข้าร้านซะที เอ! แต่ลูกค้าของเราคือใครล่ะ ? พวกเค้าอยู่ไหนกันหนอ ? จะหาข้อมูลลูกค้าได้จากไหน ? และถ้าได้มาแล้วมีวิธีติดต่ออย่างไร ? ทั้งหมดนี้ไม่ใช่ปัญหาสำหรับผมซึ่งไม่ใช่นักขายมืออาชีพเลยครับ อยากรู้คำตอบก็ต้องตั้งใจอ่านบทนี้ให้ดี แล้วจะพบว่าคุณก็สามารถหาลูกค้าเองได้

  • สินค้าของเรามีประโยชน์อย่างไร ?
  • ใครคือลูกค้าของเรา ?
  • เราจะหาข้อมูลลูกค้าจากที่ไหน ?
  • เราสามารถติดต่อลูกค้าได้ทางใดบ้าง ?
    • การติดต่อทางตรง
    • การติดต่อทางอ้อม

บทที่ 8 มาเรียกลูกค้าเข้าเว็บไซต์กันเถอะ

เมื่อเราได้ทราบแหล่งข้อมูลการติดต่อของลูกค้าแล้ว โจทย์ต่อมาก็คือ เราจะมีวิธีเรียกพวกเขาเหล่านั้นให้เข้าเว็บไซต์ที่เปรียบเสมือนร้านค้าของเราได้อย่างไรบ้าง ? หรือพูดง่ายๆ ก็คือ จะทำการตลาดแบบออนไลน์ด้วยวิธีไหน ? มาพบคำตอบในบทนี้กันครับ

  • ส่งโปรแกรมเข้าเว็บดาวน์โหลดซอฟต์แวร์
  • PAD : สิ่งมหัศจรรย์สำหรับการตลาดซอฟต์แวร์
    • PAD คืออะไร ?
    • การสร้าง PAD
    • เว็บไซต์ที่รองรับ PAD
    • การส่งข้อมูลเข้าเว็บไซต์ดาวน์โหลดโปรแกรมด้วย PAD
    • ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PAD
  • การใช้เสิร์ชเอนจิ้นในการตลาด
    • การส่งข้อมูลเว็บไซต์เข้าเสิร์ชเอนจิ้น
    • ลงโฆษณากับเสิร์ชเอนจิ้น
    • ปรับปรุงเว็บไซต์ด้วย SEO
  • ส่งโปรแกรมเข้าเว็บท่าและเว็บขายสินค้าออนไลน์
  • การแลกลิงก์

บทที่ 9 ส่งเสริมการขาย

เมื่อเรียกลูกค้าให้เข้ามายังเว็บไซต์ของเราได้แล้ว จะมีวิธีใด ? ที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อโปรแกรมของเราได้เร็วที่สุด การส่งเสริมการขายเป็นคำตอบของคำถามนี้ครับ

  • ข้อเสนอพิเศษ
    • การลดราคา
    • การแลกซื้อ
    • การแจกสินค้า
    • การแถม
    • การขายพ่วง
    • ส่วนลดตามจำนวน
  • ข้อจำกัดของข้อเสนอพิเศษ
    • จำนวนสิทธิ์
    • ระยะเวลาในการได้รับสิทธิ์
    • ประเภทของลูกค้าที่ได้รับสิทธิ์
  • รายการส่งเสริมการขาย
  • คำแนะนำเรื่องการส่งเสริมการขาย

บทที่ 10 ความรู้ในการทำระบบควบคุมลิขสิทธิ์เบื้องต้น

คุณอาจจะยินดีมากๆ ที่โปรแกรมของคุณเป็นที่นิยมจนได้รับการกล่าวขานไปทั่ว แต่พอมาดูยอดขายแล้วกลับพบสิ่งที่ตรงกันข้าม เกิดอะไรขึ้น ? มันน่าจะทำเงินให้คุณมากกว่านี้สิ และแล้วคุณก็พบว่าโปรแกรมที่คุณขายไปหนึ่ง แต่กลับมีผู้ร่วมใช้งานเป็นร้อย วิธีป้องกันขั้นพื้นฐานสำหรับปัญหานี้เป็นสิ่งที่คุณควรจะรู้ครับ

  • การควบคุมสิทธิ์การใช้งานซอฟต์แวร์
  • หลักการควบคุมลิขสิทธิ์การใช้งานขั้นพื้นฐาน
    • รหัสประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ (Machine code)
    • ข้อมูลการใช้งาน
    • รหัสปลดล็อก (License code)
    • การทำงานของระบบควบคุมลิขสิทธิ์
    • ระบบการลงทะเบียน
    • การบังคับปิด
  • การทำให้ระบบควบคุมลิขสิทธิ์ของเราซับซ้อนยิ่งขึ้น
    • การบีบอัดข้อมูล
    • การเข้ารหัสข้อมูล
    • การเพิ่มรหัสตรวจสอบ
    • การเขียนและอ่านข้อมูลในสถานที่ปลอดภัย
  • ระบบนี้ต่อกรกับใครได้บ้าง ?
  • คำแนะนำอื่นๆ เกี่ยวกับการควบคุมลิขสิทธิ์
    • ข้อจำกัดของรุ่นทดลองใช้
    • ทำระบบโอนย้ายสิทธิ์การใช้งานดีไหม ?
    • จำนวนครั้งในการขอปลดล็อก
    • ทำระบบปลดล็อกบนเว็บไซต์กันไหม ?
    • ทำระบบปลดล็อกด้วย Hardlock ใช้เองกันไหม ?
    • เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือฟ้าอีกทีคืออะไร ?

บทที่ 11 ความรู้เพิ่มเติมในธุรกิจซอฟต์แวร์

เนื้อหาในบทนี้จะพูดถึงสิ่งที่จะต้องทำเมื่อเป็นนักธุรกิจซอฟต์แวร์ ปัญหาต่างๆ ที่จะพบและวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านั้น พร้อมคำแนะนำ รวมทั้งเคล็ดลับต่างๆ ที่จะเป็นส่วนเสริมสำคัญให้คุณประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจซอฟต์แวร์

  • ขั้นตอนการทำธุรกิจซอฟต์แวร์มีอะไรบ้าง ?
    • ขั้นตอนที่ 1 คิดสินค้าที่แปลกใหม่ มีจุดขาย และเราสามารถพัฒนาได้
    • ขั้นตอนที่ 2 ตั้งชื่อกิจการและชื่อโดเมน
    • ขั้นตอนที่ 3 บัญชีธนาคาร โทรศัพท์ และแฟกซ์
    • ขั้นตอนที่ 4 พัฒนาผลิตภัณฑ์และพัฒนาเว็บไซต์
    • ขั้นตอนที่ 5 ทำการตลาดให้กับสินค้าและเว็บไซต์ของเรา
    • ขั้นตอนที่ 6 บริหารกิจการของเรา
  • เคล็ดลับการประสบความสำเร็จ
    • คำแนะนำที่ 1 คุณภาพของสินค้าต้องมาก่อน
    • คำแนะนำที่ 2 ส่วนเสริมผลิตภัณฑ์ต้องมีให้ครบถ้วน
    • คำแนะนำที่ 3 ราคาสินค้าต้องมีความเหมาะสม
    • คำแนะนำที่ 4 การตลาดต้องมีตลอดเวลา
    • คำแนะนำที่ 5 การส่งเสริมการขายต้องมีบางโอกาส
    • คำแนะนำที่ 6 ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อถือ
    • คำแนะนำที่ 7 อย่าทิ้งลูกค้าเดิม
    • คำแนะนำที่ 8 ตอบสนองด้วยความรวดเร็ว
    • คำแนะนำที่ 9 ปัญหามีไว้ป้องกัน
  • วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
    • เกิดมาหน้าตาสดใส
    • บาดเจ็บจากการทำงานต้องรักษาเยียวยา
    • คุณภาพดีก็มีอายุยืน
    • โปรแกรมไม้ใกล้ฝั่ง
    • สั่งโปรแกรมให้ตาย
    • เกิดใหม่ไฉไลกว่าเดิม
    • ตายไปสองแต่เกิดมาใหม่แค่หนึ่ง
    • ขายไปด้วยกันดีกว่า
  • คำแนะนำเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการทำธุรกิจซอฟต์แวร์
    • วางแผนให้ดีก่อนสร้างเว็บไซต์
    • ขจัดปัญหาคนเข้าเว็บมาก แต่ขายไม่ได้
    • อะไรที่พิมพ์บ่อยๆ สร้างเทมเพลตไว้เลย
  • Mail Signature คือ หน้าตาของผู้ส่ง
    • จงสร้างและพัฒนาระบบการทำงานของคุณเอง
    • ทำคนเดียวแล้วลูกค้าเชื่อถือเหรอ ?
    • มีงานต้องทำหลายอย่างพร้อมกัน ทำอย่างไรดี ?
    • ซอฟต์แวร์กับทรัพย์สินทางปัญญา
    • ต้องซื้อเครื่องมือที่มีลิขสิทธิ์มาใช้หรือไม่ ?
    • ระบบ OEM สำหรับตัวแทนจำหน่าย
    • ทำอย่างไรกับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ประสบความสำเร็จ ?
    • หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์
  • จงสร้างโอกาสในการประสบความสำเร็จให้กับตัวเอง